- ĐẶT VẤN ĐỀ
“ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tuc sự nghiệp của cha anh, gánh vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và phát triển.
Ở trường mầm non, trẻ thường được ăn hai bữa là trưa và bữa xê. Trong đó bữa ăn trưa là bữa chính và quan trọng nhất. Thông qua bữa ăn trưa, trẻ được bù đắp những nặng lượng đã tiêu hao vafcung cấp năng lượng để tham gia các hoạt động mới. Việc tổ chức bữa trưa cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Thức ăn có hình thức đẹp, mùi vị hấp dẫn thỳ sẽ gây cảm giác them ăn cho trẻ.
Vậy làm thế nào để trẻ ăn ngon miệng và hết suất? Đó là vấn đề nhiều bạn đồng nghiệp luôn quan tâm, trăn trở trong suốt quá trình tham gia nấu ăn tại trường mầm non.
Để đảm bảo cho các cháu có một bữa ăn thật ngon miệng, người đầu bếp phải biết một số kỹ thuật chế biến các món ăn làm sao vừa đảm bảo về chất dinh dưỡng vừa đảm bảo các cháu ăn hết suất, màu sắc món ăn phải đặc trưng của từng món, vừa hấp dẫn mà không bị khô sác. Các bữa ăn tại trường được chế biến đảm bảo đúng kỹ thuật, vệ sinh ATTP và được nhân viên kế tóan xây dựng thực đơn cân đối các chất hợp lý, khoa học. Tuy nhiên, nấu theo cách chế biến thông thường thì hình thức món ăn chưa đẹp mắt, mùi vị thức ăn chưa thơi nên chưa kích thích sự them ăn của trẻ khiến nhiều trẻ ăn chưa hết suất. Mặt khác kỹ thuật chế biến hiện tại đôi khi gây khó khăn cho người trực tiếp đứng nấu.
Thực tiến công tác tại trường, tôi đã học hỏi, tìm tòi và rút ra kinh nghiệm chế biến món ăn giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp nhằm cải thiện cho trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì” với mong muốn cải thiện chất lượng bữa ăn cho trẻ.
- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I/ Cơ sở lí luận
Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng thì sự ăn uống có sự ảnh hưởng rât lớn đến sức khỏe của trẻ. Trẻ được nuôi dưỡng tốt, ăn uống đầy đủ thì da hồng hào, thịt chắc nịch và cân nặng đảm bảo. Sự ăn uống không điều độ sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hóa của trẻ. Nếu cho trẻ ăn uống không khoa học, không có giờ giấc gây ra rối loạn tiêu hóa và trẻ có thể mắc một số bệnh như tiêu chảy, còi xương, khô mắt …
Để làm tốt công tác chăm sóc và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non có tổ chức ăn là mối quan tâm của toàn xã hội. Chất lượng an toàn thực phẩm liên quan đến các quá trình từ khâu sản xuất đến khâu cuối cùng. Trên công tác này đòi hỏi có tính liên nghành cao đối với nghành giáo dục nói chung, trong đó bậc học mầm non đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe trẻ thơ. Nó góp phần nâng cao sức học tập, lao động của trẻ trong xã hội ngày càng phát triển. Trường tôi luôn đặt công tác đảm bảo nâng cao dinh dưỡng chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu đặc biệt là công tác chế biến thức ăn cho trẻ.
Chúng ta biết rằng tình trạng dinh dưỡng tốt của mọi người phụ thuộc vào khẩu phần dinh dưỡng thích hợp thì mới cho chúng ta một cơ thể khoẻ mạnh, ngoài ra còn phụ thuộc vào các kiến thức ăn uống khoa học của mỗi người. Vì vậy chúng ta phải có khẩu phần dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với quá trình lao động….Sẽ giúp cho con người phát triển khoẻ mạnh và phòng tránh được các bệnh.
Trong cuộc sống của chúng ta muốn được thành đạt trong công việc của mình thì đầu tiên là chúng ta phải có sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái… Điều đó đối với trẻ mầm non là rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo, vì trẻ thơ là “tương lai của đất nước” là “nền tảng”, là “lòng cốt” cho tất cả qúa trình phát triển của trẻ để trẻ có thể tham gia vào học tập, vui chơi và tham gia vào các hoạt động khác một cách tích cực, thoải mái và hứng thú.
Để làm được điều đó thì nền giáo dục mầm non không những quan tâm đến vấn đề dạy dỗ trẻ những kiến thức sơ đẳng để hình thành phát triển nhân cách đầu tiên cho trẻ mà bên cạnh đó chúng ta những người làm giáo dục cần quan tâm hơn nữa về công tác chăm lo cho trẻ một cách phù hợp để giúp trẻ có được một cơ thể khoẻ mạnh.
II/ Cơ sở thực tiễn
Đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên gồm 41 người trong đó có 3 BGH, 24 giáo viên, 3 nhân viên văn phòng, 8 cô nuôi và 3 bảo vệ trình độ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 41%.
Tổng số học sinh ra lớp toàn trường là: 470 cháu/13 lớp. 100% ăn bán trú tại trường.
Được sự quan tâm của UBND Quận Trường nằm ở cuối quận Long Biên trường có 1 khu, đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2014 và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trường tiên tiến” cấp quận.
- Thuận lợi:
- Nhà trường nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị đầy đủ, hiện đại đạt tiêu chuẩn trường Chuẩn quốc gia; đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD & ĐT Quận Long Biên tạo điều kiện thuận lợi để chăm sóc giáo dục trẻ đtạ kết quả cao.
- Phòng GD&ĐT quận liên tục mở các lớp tập huấn bồi dưỡng, kiến tập để CBGVNV nâng cao kiến thức, trình độ, kĩ năng về tổ chức hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Cán bộ, GV, NV luôn có ý thức học hỏi nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lí, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Trường có diện tích rộng 6652m2, diện tích sân, vườn chiếm 4200m2. Vườn trường được trồng nhiều loại rau theo mùa: rau ngót, rau cải, rau cải cúc, bầu, mướp, gấc, rau lang, su hào, bắp cải…..
- Nhà trường đã trang bị hiện đại trong bếp như: tủ hơi nấu cơm, tủ hấp khăn, tủ để bát, xoong nồi, các loại bàn chế biến, thang máy tời cơm….
- 4 cô nuôi có bằng trung cấp nấu ăn, 3 cô nuôi có bằng cao đẳng nấu ăn, nhiệt tình, yêu nghề, chịu khó tìm tòi sáng tạo trong chế biến, cải tiến các món ăn cho trẻ
- Nhà trường ký hợp đồng thực phẩm với các chủ hàng là , các công ty nhà nước: Yêu cầu các chủ hàng có đầy đủ cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm và đưa hàng ngon, giá cả đưa theo giá bán buôn (thấp hơn giá cả ngoài thị trường 1- 2 giá
Được sự tin tưởng, ủng hộ, động viên kịp thời của phụ huynh học sinh.
- Khó Khăn :
- Số lượng trẻ được gửi đến đây tương đối đông ( 470 cháu)
- Số lượng trẻ suy dinh dưỡng cuối năm 2022-2023 là 2%.
- Thời tiết thay đổi bất thường, giá cả thực phẩm biến động ngày một tăng cao, do đó việc thay đổi thực đơn cân đối khẩu phần và chế biến
món ăn ngon cho trẻ gặp nhiều khó khăn.
- Trình độ nấu ăn của cô nuôi chưa đồng đề, chủ yếu mới vào nghề không lâu, nên chưa có kinh nghiệm trong công việc chế biến món ăn cho trẻ, một số nhân viên lớn tuổi còn hạn chế sử dụng trang thiết bị hiện đại.
- Đa số phụ huynh còn làm nông nghiệp, buôn bán nhỏ do vậy điều kiện chăm sóc các cháu còn hạn chế. Địa bàn dân cư còn gặp nhiều khó khăn, mức thu của nhà trường còn thấp nên bữa ăn của các cháu rất khó cân đối về tỷ lệ chất.
- Nhận thức của các bậc phụ huynh về kiến thức nuôi con theo khoa học chưa cập nhật thường xuyên mà chủ yếu dựa trên thói quen chăm sóc bữa ăn cho trẻ theo nhu cầu.
III/ Các biện pháp cụ thể
Nhận thức được tầm quan trọng trong chăm sóc dinh dưỡng của trẻ, cùng với tinh thần trách nhiệm cao ngay từ đầu năm học tôi thường xuyên kiểm tra giờ ăn các lớp để kịp thời điều chỉnh chế biến thức ăn cho các cháu được thơm ngon, tôi đã tham mưu, phối hợp với ban giám hiệu xây dựng thực đơn hợp lý cho trẻ, thay đổi theo mùa, cân đối về dinh dưỡng. Nghĩa là đủ chất, đủ lượng, cân đối giữa thức ăn thực vật và động vật, đầy đủ 4 nhóm thực phẩm sau:
Nhóm cung cấp chất đạm như:Thịt, cá, tôm, cua, các loại đỗ hạt, đậu tương giúp xây dựng cơ bắp kháng thể đặc biệt là sự phát triển của các tế bào.
Nhóm cung cấp chất béo (lipít) như: Dầu, mỡ, lạc, vừng, nhóm vừa năng lượng cao, vừa làm cảm giác ngon miệng giúp trẻ hấp thụ sử dụng tốt các vitamin trong chất béo như: vitamin A,D,E,K.
Nhóm chất bột đường(gluxit) như: Bột, cháo, cơm, mì, bún…nhóm cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể và cơ bắp.
Nhóm cung cấp vitamin và khoáng chất như: Rau quả đặc biệt các loại rau có màu xanh thẩm như rau ngót, rau muống, rau dền, rau cải, rau mồng tơi…
Các loại quả có màu đỏ hoặc vàng như chuối, đu đủ, xoài, cam, cà chua, gấc..nhóm cung cấp các loại vi dưởng chấtđóng vai trò là chất xúc tácgiữa các thành phần hoá học trong cơ thể.
- Kết hợp với giáo viên tổ chức cho trẻ ăn trên lớp:
Mục đích của việc nâng cao chất lượng chế biến món ăn cho trẻ là: trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. Khi đã xây dựng được thực đơn phong phú, đã lựa chọn và chế biến món ăn cho trẻ. Sau khi chế biến xong các món ăn và chia định lượng tại bếp, tôi đã đến từng lớp để trực tiếp cùng với các giáo viên tham gia tổ chức giờ ăn cho trẻ và ghi sổ rút kinh nghiệm từng ngày và tìm hiểu nguyên nhân trẻ ăn hết (không) hết suất, trẻ thích ăn món nào để kịp thời điều chỉnh rút kinh nghiệm…Nếu như trẻ thích ăn món nào tôi tiếp tục chế biến cho trẻ ăn.
Ví dụ: Khi chế biến món “ Canh cá quả nấu chua” tôi đã lên lớp để phụ giờ ăn và thấy trẻ rất thích món ăn này, tôi đã quan sát và trò chuyện với trẻ sau khi trẻ ăn xong như: Cô đã nấu rất nhiều món ăn trong tuần thế con thích món ăn nào nhỉ? Trẻ đã rất hồ hởi kể cho tôi nghe những món ăn mà các cháu thích như món: trứng tôm thịt đúc nấm hương, canh cua nấu rau cải,….. Khi phụ giờ ăn lớp D1( Nhà trẻ) tôi thấy các cháu ăn rất ít đặc biệt là các cháu mới đi học, trẻ rất khó ăn cơm. Qua tìm hiểu tôi thấy cơm cần phải nấu nát hơn, các món ăn cần xay nhỏ hơn. Tôi đã cùng bàn bạc các cô nuôi cần nấu cơm cho trẻ nhà trẻ nát hơn cho thêm nước và với thịt cần xay nhỏ 3 lần, ninh kỹ mềm hơn để trẻ dễ ăn. Là bếp trưởng tôi đã phân công các cô nuôi giờ ăn phụ thêm vào các lớp bé và nhà trẻ để phụ giúp các cô cho cháu ăn đồng thời rút kinh nghiệm để chế biến món ăn cho trẻ.
+ Đối với cháu không tăng cân thì cố gắng thường xuyên động viên, khích lệ cho các cháu ăn hết xuất- Tôi thường quan sát những cháu nào có biểu hiện biếng ăn, giảm cân hoặc cháu nào tăng cân, béo phì. Đề xuất ý kiến với ban giám hiệu nhà trường điều chỉnh lại thực đơn cho các cháu hàng ngày để phù hợp với thể trạng của các cháu đó, đồng thời, phối hợp với giáo viên các lớp tăng cường chăm sóc đặc biệt đến trẻ suy dinh dưỡng
+ Đối với các cháu có biểu hiện béo phì thì tôi khuyên các cháu ăn ít cơm, đường và trước khi ăn cho các cháu ăn nhiều rau quả.
Ngoài ra, chúng tôi đã lập sổ theo dõi khẩu vị ăn của trẻ, số lượng cơm, canh, thức ăn thừa hoặc thiếu, lý do để kịp thời điều chỉnh cách chế biến hàng ngày.
– Nếu món ăn trẻ không thích hoặc chế biến chưa đảm bảo thì tôi sẽ rút kinh nghiệm và trao đổi với ban giám hiệu và cùng với các chị em trong tổ nuôi để thay đổi cách chế biến phù hợp, hấp dẫn hơn để trẻ ăn ngon miệng và hết suất.
2. Tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao khả năng chế biến món ăn cho trẻ:
Trong công việc chúng ta luôn phải học hỏi tòi cái mới lạ để nâng cao trình độ chuyên môn của mình, đặc biệt các cô nuôi là người trực tiếp chế biến ra các món ăn để chăm sóc sức khoẻ cho trẻ ở trường mầm non thì vấn đề học cách chế biến món ăn mới cho trẻ càng quan trọng hơn. Hiểu được điều đó nên tôi đã không ngừng học hỏi, tìm tòi qua những người xung quanh, qua đồng nghiệp, những kênh truyền hình liên quan đến chế biến món ăn.như: Vua đầu bếp, nội trợ, cùng vào bếp, cách chế biến món ăn cho trẻ…..
Tôi thường xuyên mạnh dạn nấu những món ăn mà tôi vừa học hỏi ở nhà, để mọi người trong gia đình, các con nhỏ cùng thưởng thức và cho ý kiến nhận xét. Điều đó giúp tôi tự tin hơn trong công việc chế biến món ăn cho trẻ tại trường. Qua ý kiến nhận xét của gia đình, cùng với kinh nghiệm chế biến của bản thân tôi đã lựa chọn được rất nhiều món ăn mới, ngon, phù hợp với trẻ và cùng đưa ra tham khảo với các bạn đồng nghiệp, tham mưu với ban giám hiệu để xây dựng thực đơn mới theo mùa. Hoặc cùng món ăn tôi đã tham mưu ban giám hiệu chỉ cần thay đổi thêm, bớt lượng rau, nguyên liệu mới là đã tạo ra hương vị mới cho món ăn đối với trẻ.
3. Lựa chọn thực phẩm phù hợp :
Trong những năm gần đây nền kinh tế của nước ta chuyển sang cơ chế thị trứờng và đời sống của chúng ta ngày càng được nâng cao nhưng sen vào đó là các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc hoặc các sản phẩm mà nhà sản xuất, chế biến đã sử dụng các chất phụ gia như : phẩm mầu, đường hoá học đang bị lạm dụng trong pha chế nước giải khát, sản xuất bánh kẹo, chế biến những thức ăn sẵn như thịt quay, giò chả…
Nhiều loại thịt bán trên thị trường không qua kiểm duyệt thú y. Bên cạnh đó các nhà sản xuất còn sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật, như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hoá chất kích thích tăng trưởng và thuốc bảo quản không theo quy định đã làm tồn dư các hoá chất này trong thực phẩm làm cho con người chúng ta dư âm biết bao nhiêu loại bệnh nguy hiểm như: ngộ độc thức ăn, ung thư… vì vậy chúng ta phải lựa chọn những thực phẩm ở cửa hàng tin cậy để đảm bảo sức khoẻ cho chúng ta và đặc biệt là trẻ thơ.
Do đó việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo là rất quan trọng vì nó quyết định đến chất lượng của bữa ăn có đảm bảo vệ sinh, phù hợp với trẻ, trẻ ăn có ngon miệng không điều đó phụ thuộc vào quá trình chúng ta lựa chọn thực phẳm như thế nào để giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất của mình.
Sau đây là một số bí quyết của tôi trong việc lựa chọn thực phẩm:
Thịt nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao được xếp vào thức ăn nhóm 1, đồng thời là loại thức ăn dễ chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau. Vì vậy được gia đình và mầm non sử dụng thường xưyên hàng ngày trong chế biến các món ăn.
- Đối với thịt gia súc gia cầm như: thịt lợn, thịt gà, thịt bò…
+ Đối với thịt lợn: Chúng ta cần chọn những cửa hàng tin cậy, chọn thịt có mỡ màu trắng tinh và thịt lạc có màu đỏ tươi hoặc không có màu lạ khác, bề mặt của thịt phải khô không nhớt, độ đàn hồi cao, mùi thơm tự nhiên không có mùi hôi. Tránh mua phải những loại thịt mắc bệnh như: tụ huyết trùng, thịt có bì qua dầy…
+ Đối với thịt gà: Ta nên chọn những cửa hàng uy tín, chọn thịt mềm dẻo, thớ thịt săn chắc, đầu sườn có màu trắng hồng, da thịt mỏng có màu trắng vàng tự nhiên không có nốt thâm tím ở ngoài ra.
+ Đối với thịt bò: Ta nên chọn thịt có màu đỏ tươi, mỡ màu vàng nhạt, thớ thịt nhỏ săn chắc, mềm dẻo có mùi thơm đặc trưng.
Ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm cung cấp chất đạm chúng ta còn phải lựa chọn những thực phẩm cung cấp vitamin và chất sơ như rau, của, quả.
+ Đối với rau: Chúng ta cần lựa chọn những cửa hàng quen thuộc. Chọn rau phải tươi ngon không bị dập nát hoặc vàng úa.
+ Đối với loại hạt, củ, quả khô: Khi mua chúng ta không nên chọn những thực phẩm bị mốc, mọt. Nhất khi chọn gạo, bánh đa khổ, lạc, vừng nên chọn những loại gạo ngon, không có mấy chấu, không có sạn, không có mọt, không có mùi hôi, không bị mốc…
Từ đó mà chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh và phù hợp với trẻ mẫu giáo. Nếu chúng ta lựa chọn những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh , tươi ngon thì bữa ăn của chúng ta không mang lại giá trị dinh dưỡng cao.
- Xây dựng thực đơn theo mùa:
Thực đơn là khẩu phần tính thành lượng thực phẩm để chế biến dưới dạng các món ăn, sau khi sắp xếp thành bảng món nă, tuỳ từng bữa ăn hàng ngày, hàng tuần cho trẻ. Ngoài ra xây dựng thực đơn nhằm chủ động cho việc thực hiện kế hoạch ăn uống cho phù hợp đối với trẻ, đặc biệt là trẻ mẫu giáo. Khi xây dựng thực đơn cần chọn những thực phẩm theo mùa và có sẵn ở địa phương để tiện cho việc tiếp ứng thực phẩm.
Thường xuyên thay đổi thực đơn đẻ chế biến các món ăn được đa dạng, phong phú giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất của mình.
BẢNG THỰC ĐƠN MÙA HÈ
TUẦN 2+4
THỨ |
BỮA CHÍNH |
BỮA PHỤ |
NHÀ TRẺ |
2 |
Thịt bò, thịt lợn hầm củ quả |
Chè thập cẩm |
Cơm thịt sốt cà chua, canh cải nấu ngao |
Canh mồng tơi nấu cua |
3 |
Trứng đúc thịt |
Mỳ gà + dưa hấu |
Mỳ gà + dưa hấu |
Canh rau ngót nấu thịt |
4 |
Tôm, thịt sốt cà chua |
Bún bò + chuối tiêu |
Bún bò + chuối tiêu |
Canh bí nấu tôm |
5 |
Thịt gà, lợn om nấm |
Xôi gấc + sữa Dolac |
Mỳ bò + sữa Dolac |
Canh bầu nấu hến |
6 |
Thịt sốt đậu phụ |
Bánh ngọt + sữa đậu lành |
Cơm thịt kho tàu, canh rau ngót nấu thịt |
Canh xương nấu chua |
7 |
Cá ba sa sốt thịt |
Chè đỗ xanh hạt sen |
Mỳ tôm gà + sữa Dolac |
Canh cải nấu ngao |
TUẦN 1+3
THỨ |
BỮA CHÍNH |
BỮA PHỤ |
NHÀ TRẺ |
2 |
Trứng đúc thịt |
Mỳ gà + dưa hấu |
Mỳ gà + dưa hấu |
Canh rau ngót nấu thịt |
3 |
Thịt bò, thịt lợn hầm củ quả |
Chè thập cẩm |
Cơm thịt sốt cà chua, canh cải nấu ngao |
Canh mồng tơi nấu cua |
4 |
Thịt gà, lợn om nấm |
Xôi gấc + sữa Dolac |
Mỳ bò + sữa Dolac |
Canh bầu nấu hến |
5 |
Tôm, thịt sốt cà chua |
Bún bò + chuối tiêu |
Bún bò + chuối tiêu |
Canh bí nấu tôm |
6 |
Cá ba sa sốt thịt |
Chè đỗ xanh hạt sen |
Mỳ tôm gà + sữa Dolac |
Canh cải nấu ngao |
7 |
Thịt sốt đậu phụ |
Bánh ngọt + sữa đậu lành |
Cơm thịt kho tàu, canh rau ngót nấu thịt |
Canh xương nấu chua |
BẢNG THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG |
TUẦN 1 + 3 |
|
|
|
|
THỨ |
BỮA CHÍNH |
BỮA PHỤ |
NHÀ TRẺ |
2 |
Thịt bò, thịt lợn hầm khoai tây, cà rốt |
Phở gà + sữa |
phở gà + sữa |
Canh rau cải nấu ngao |
3 |
Trứng đúc thịt |
Mỳ tôm thịt bò + Dưa hấu |
Mỳ tôm thịt bò+ Dưa hấu |
Canh su hào, cà rốt nấu thịt |
4 |
Tôm sốt thịt |
Xôi gấc + Sữa Dolac |
Mỳ gạo thịt gà + Sữa Dolac |
Canh bí nấu thịt |
5 |
Thịt gà + thịt lợn om nấm tươi |
Bún bò, dưa hấu |
Bún bò, dưa hấu |
Canh cải bắp nấu thịt |
6 |
Cá sốt thịt |
Bánh + Sữa Dolac |
Bún thịt lợn + Sữa Dolac |
Canh khoai tây nấu xương |
7 |
Thịt sốt đậu phụ |
Cháo thịt + sữa |
Cháo thịt + sữa |
Canh rau cải nấu ngao |
|
TUẦN 2 - 4 |
|
|
|
|
THỨ |
BỮA CHÍNH |
BỮA PHỤ |
NHÀ TRẺ |
2 |
Trứng đúc thịt |
Mỳ tôm thịt bò + đu đủ |
Mỳ tôm thịt bò + đu đủ |
Canh su hào, cà rốt nấu thịt |
3 |
Tôm rim thịt |
Xôi gấc +Sữa Dolac |
Mỳ gạo thịt gà + Sữa dolac |
Canh bí nấu thịt |
4 |
Thịt bò, thịt lợn hầm khoai tây, cà rốt |
Phở gà + Dưa hấu |
Phở gà + Dưa hấu |
Canh rau cải nấu ngao |
5 |
Cá viên sốt thịt |
Bún bò + dưa hấu |
bún bò + dưa hấu |
Canh khoai tây nấu xương |
6 |
Thịt gà, thịt lợn om nấm |
Bánh + sữa |
Phở thịt bò + Sữa Dolac |
Canh cải bắp nấu thịt |
7 |
Thịt sốt đậu phụ |
Cháo ngao + sữa |
Cháo ngao + sữa |
Canh cải nấu thịt |
- Cách sơ chế thực phẩm:
Đây là khâu quyết định một bữa ăn ngon đạt độ cảm quan cao.
Để trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất thì thức ăn phải có mùi vị thơm ngon hấp dẫn, thay đổi thường xuyên cách chế biến. Trong quá trình nấu nướng, biết cách phối hợp từng mùi vị riêng biệt tạo nên mùi vị đặc trưng.
Ví dụ 1: Khi chế biến thức ăn tôi thường phối hợp các loại rau quả có màu sắc đẹp để trẻ dễ cuốn hút, lôi cuốn tạo nên cảm giác hứng thú, thích ăn.
Tẩm ướp thức ăn khoản từ 10 – 15 phút trước khi phi hành, tỏi thơm đem xào nấu.
Ví dụ 2: Đối với các loại rau, củ, quả như: bắp cải, cà chua, rau ngót, su hào … là những thực phẩm ngoài việc cung cấp các vitamin và khoáng chất còn cung cấp một lượng chất sơ giúp cơ thể dễ tiêu hóa, lợi tiểu tốt, Bởi vậy để đảm bảo các chất dinh dưỡng trong rau, các loại rau củ rửa sạch sau đó mới đưa sang cắt thái, khi rửa rau nên rửa trực tiếp dưới vòi nước chay tránh làm rau dập nát.
Để tăng cường bổ sung chất sắt cho trẻ đề phòng chống thiếu máu cũng nên tập trung chú ý trong khi chế biến tôi giảm bớt lượng muối tăng cường lượng nước mắm giàu dinh dưỡng (nước mắm có bổ sung chất sắt), phối hợp thêm một số loại rau quả chứa nhiều vitamin C để cơ thể trẻ dễ hấp thụ chất sắt, phòng được các bệnh tật khi chuyển mùa.
6. Tham gia hội thi cô nuôi giỏi các cấp
Thông qua các hội thi giúp các cô nuôi chúng tôi được tham gia thể hiện hết tài năng, năng lực chế biến món ăn của mình. Trong hội thi cô nuôi giỏi các cấp còn mở ra các cơ hội để các cô nuôi trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau.
Để tham gia các hội thi đạt hiệu quả, tôi đã luôn học hỏi kiến thức về nuôi dưỡng, cách chế biến thực hành tại bếp theo quy trình bếp một chiều. Tích cực cùng các chị em trong tổ thực hành hàng ngày, cùng bàn và thực hiện theo qui trình chế biến một chiều hợp lý, không chồng chéo. Sơ chế, chế biến các món ăn đúng kỹ thuật, rút kinh nghiệm để tìm ra những cách sơ chế, chế biến khoa học nhất. Đảm bảo thành phẩm các món ăn khi chế biến xong luôn ngon, màu sắc đẹp, vừa khẩu vị. Chúng tôi đã được ban giám hiệu nhà trường khen ngợi về việc thực hiện đúng, hợp lý theo quy trình chế biến một chiều. Phân công sắp xếp cô chính, cô phụ linh hoạt, không chồng chéo. Sau đây là những hình ảnh tôi đã tham gia thi “ Chế biến bữa chính sáng” cấp trường đạt giải xuất sắc:
Sau mỗi buổi thi chúng tôi được ban giám hiệu nhà trường kịp thời rút kinh nghiệm, đánh giá, góp ý. Hướng dẫn để tham gia thi cô nuôi giỏi cấp Quận.
IV/ Kết quả đạt được
Nhờ sự nỗ lực của bản thân, lòng yêu nghề, hay tìm tòi cách chế biến các món ăn, kết hợp các biện pháp như trình bày ở trên. Tôi cùng chị em trong tổ làm việc tinh thần trách nhiệm cao đã hoàn thành tốt công việc nuôi dưỡng của mình cũng như tiêu chí của trường đề ra đó là thực hiện “bếp 5 tốt” như:
- Quản lý nuôi dưỡng tốt
- Vệ sinh đảm bảo khoa học
- Kỷ thuật chế biến món ăn tốt.
- Cải tiến thực đơn theo mùa
- Tiết kiệm.
- 100% trẻ đảm bảo an toàn về tinh thần và sức khỏe.
- Tỷ lệ kênh A đạt như sau:
Đầu năm |
|
Cuối kỳ I |
|
Kênh A |
91% |
Kênh A |
96% |
Suy dinh dưỡng |
6% |
Suy dinh dưỡng |
0,2% |
Béo phì |
3% |
Béo phì |
0,2% |
|
|
Tăng cân |
96% |
|
|
Đứng cân |
3% |
|
|
Giảm cân |
1% |
- Tỷ lệ Calo: 620 – 680 KCalo/ ngày/ trẻ
- Tỷ lệ các chất đạt: P – L – G (15 : 23 : 62)
Luôn có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cô nuôi và giáo viên đứng lớp.
Muốn làm tốt công việc trên có kết quả như mong muốn, trước hết phải chuẩn bị đầy đủ như: Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kỷ thuật chế biến món ăn.
Các món ăn thường xuyên thay đổi để trẻ ăn ngon miệng, tăng sự tiêu hoá, hấp thu, giúp trẻ phát triển tốt , góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ.
- KẾT THÚC VẤN ĐỀ
1/ Kết luận
Qua quá trình thực nghiệm các biện pháp trọng tâm tại trường đã cho tôi cũng như các cô trong trường lĩnh hội được một số kinh nghiệm chế biến các món ăn trong gia đình cũng như trong trường mầm non.
Bên cạnh đó các cô luôn phải tìm tòi học hỏi để trau rồi kiến thức và vận dụng vào công việc của mình đồng thời các cô phải linh hoạt và sáng tạo chế biến ra nhièu món ăn mới lạ để thu hút sự hứng thú của trẻ, làm cho trẻ lúc nào cũng có cảm giác muốn đến trường.
Cho tôi kinh nghiệm khi đi mua thực phẩm phải lựa chọn những thực phẩm tươi ngon đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vận dụng những thực phẩm có sẵn ở địa phương để chế biến những món ăn phù hợp với trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hết xuất.
Biết xây dựng thực đơn và tính khẩu phần có đầy đủ các chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong ngày.
Biết phối hợp và trao đổi với các cô trên lớp để hiểu hơn về tâm lý của các cháu để từ đó có thể chế biến ra các món ăn phù hợp với các cháu giúp các cháu ăn ngon miệng.
2/ Khuyến nghị
Để nâng cao chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng trong chế biến thức ăn cho trẻ tại các trường mầm non nói chung và trường mầm non Phúc Lợi nói riêng tôi xin có một số khuyến nghị như sau:
- Tôi mong phòng giáo dục đào tạo và ban giám hiệu nhà trường bồi dưỡng thêm về chuyên môn cho các cô nuôi được thường xuyên để các cô có thêm nhiều kinh nghiệm hơn để vận dụng vào công việc của mình.
- Tôi rất mong được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, các cô giáo cùng các chị em trong tổ bếp ủng hộ và giúp đỡ tôi để tôi có thể hoàn thành công việc ở nhà cũng như ở trường.
Đây là những kinh nghiệm nhỏ của tôi, tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cô, các chị trong trường cũng như các cô, các chị ở trường bạn để tôi được hoàn thiện hơn trong nhiệm vụ của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn Tôi xin chân thành cảm ơn!
Ảnh cô nuôi trong hội thi giáo viên giỏi cấp quận
Ảnh cô nuôi đang chế biến món ăn
Ảnh bếp ăn