I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trẻ
mầm non “ Học mà chơi – chơi mà học”. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm non
, mà trong đó vui chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu vì trẻ sẽ được hít thở không khí trong lành, được quan sát thế giới xung quanh khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên giúp trẻ tăng thêm vốn sống và nhất là trẻ được tự do hoạt động.
Đối với trẻ em, thiên nhiên là một trong những đối tượng và là phương tiện quan trọng để phát triển toàn bộ nhân cách đứa trẻ. Thiên nhiên làm cho đứa trẻ thích thú, chú ý, quan tâm đến xung quanh hơn, nó làm phát triển năng lực quan sát, trí thông minh và vốn sống thực tiễn của trẻ. Thông qua việc khám phá thiên nhiên còn giúp trẻ hiểu biết muôn loài, nhận biết tầm quan trọng của môi trường thiên nhiên đối với đời sống con người. Từ đó trẻ biết chăm sóc cây xanh, vật nuôi, bảo vệ môi trường, biết yêu qúy lao động, nhất là lao động chân tay, bởi vì dù khoa học kĩ thuật có phát triển tới đâu đi nữa thì thiên nhiên vẫn cần phải được con người chăm sóc và bảo vệ, thông qua khám phá thiên nhiên giúp trẻ ham hiểu biết và thích khám phá những điều mới lạ. Qua nhiều năm công tác tôi suy nghĩ rất nhiều về vấn đề cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên qua những giờ hoạt động ngoài trời: Và tôi thiết nghĩ phải làm thế nào để giúp trẻ tiếp cận và tích cực khám phá thiên nhiên, làm thế nào để trẻ hiểu rằng xung quanh chúng còn rất nhiều điều mới lạ mà chúng chưa khám phá hết được, làm thế nào để thế hệ trẻ thơ hiểu được những điều lớn lao mà thiên nhiên mang lại cho con người. Nên thông qua hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ được khám phá thiên nhiên, được tự mình trải nghiệm, tìm tòi khám phá nhiều điều kỳ thú, qua đó trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm cảm tính, trẻ được trực tiếp nhìn thấy hiện tượng tự nhiên trong môi trường sống thực với tất cả những mối quan hệ và sự phụ thuộc lẫn nhau. Trẻ được dạo chơi thoải mái tạo ra sự sung sướng, thỏa mãn khi được tiếp xúc với môi trường xung quanh.
Bên cạnh đó vui chơi còn làm bộc lộ những tài năng, năng khiếu của trẻ vì trong trò chơi, đồ chơi, phương tiện chơi có chứa đựng các thao tác trí tuệ, chân, tay trẻ sẽ chiếm lĩnh được những kinh nghiệm và làm tiền đề cho sự sáng tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần khi trưởng thành. Do đó trong trường mầm non cần phải chú trọng đến việc tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ, biết cách tổ chức cho thật tốt, đặc biệt là việc chuẩn bị các đồ dùng đồ chơi, phương tiện cho phù hợp và đó cũng là tổ chức cuộc sống cho trẻ.
Chính vì những lí do trên mà tôi chọn đề tài “
Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi” để nghiên cứu.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng vấn đề:
1.1. Thuận lợi:
- Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên, nhân viên.
- Vị trí nhà trường thuận lợi về giao thông, gần nhà dân. Số lượng cây xanh nhiều đảm bảo cho bóng mát và môi trường trong lành.
- Bản thân tôi là một giáo viên trẻ, luôn nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và học hỏi đồng nghiệp.
- Nhà trường đã làm tốt công tác phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ.
1.2. Khó khăn:
Mặc dù có những thuận lợi trên nhưng trong quá trình thực hiện đề tài:
“Một số biện pháp tố chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ” vẫn còn gặp khó khăn:
- Diện tích sân trường cho trẻ chơi còn hạn chế.
- Đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ, phương tiện, để phục vụ cho hoạt động có nhưng chưa đầy đủ, chưa phong phú, chưa đáp ứng được yêu cầu trong hoạt động ngoài trời.
- Một số trẻ còn thụ động chưa có sự sáng tạo, hoạt bát trong quá trình tiếp thu và tham gia các hoạt động mà cô hướng dẫn , trẻ chưa có sự chủ động tham gia hết mình vào trò chơi vì còn cảm thấy chưa tự tin, trẻ sợ rằng mình sẽ không chơi được, không làm được.
- Khả năng nhận thức của các cháu không đồng đều, một số cháu còn nói ngọng nên khó khăn trong việc cháu thể hiện ý muốn của mình.
2. Khảo sát thực tế:
Để tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ, ngay từ đầu năm học tôi tiến hành khảo sát thực trạng của trẻ tại lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B1 thông qua một số hoạt động ngoài trời.
Tôi nhận thấy đa số trẻ chưa tự tin và mạnh dạn tham gia vào các hoạt động ngoài trời. Khả năng giao tiếp của trẻ còn kém. Trẻ chưa có kiến thức hiểu biết nhiều về thế giới xung quanh, trẻ ít tò mò khám phá về thế giới xung quanh trẻ.
Bảng kết quả khảo sát đầu năm (Tổng số trẻ: 33)
STT |
NỘI DUNG |
ĐẠT |
CĐ |
1 |
Sự tự tin |
25/33=75% |
8/33=25% |
2 |
Khả năng giao tiếp của trẻ |
18/33=48% |
15/33=52% |
3 |
Trẻ tò mò ham hiểu biết |
22/33=55% |
11/33=45% |
4 |
Trẻ thê hiện một số hiểu biết về thế giới xung quanh. |
20/33=61% |
13/33=39% |
5 |
Trẻ biết đoàn kết và giúp đỡ bạn trong khi chơi |
17/33= 52% |
16/33=48% |
3. Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo
3.1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ
Việc tổ chức hoạt động ngoài trời đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong việc lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động một cách hợp lý, và tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian gắn với chủ điểm và gắn với mốc thời gian phù hợp để tạo cho trẻ những giờ hoạt động ngoài trời hiệu quả nhất.
3.2. Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động ngoài trời hợp lý và có tính phát triển
- Tổ chức cho trẻ quan sát
Đây là một hình thức cho trẻ làm quen với một hình thức tự nhiên, xã hội xung quanh trẻ, kích thích óc tìm tòi khám phá của trẻ. Nội dung quan sát thường dựa vào khả năng của từng trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu tùy từng trường hợp quan sát.
Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ cùng chuẩn bị trước khi quan sát, chẳng hạn với chủ điểm thế giới thực vật thì yêu cầu trẻ thực hiện ở nhà như tìm hiểu một số loại hoa và mang hoa vào trong lớp cho cả lớp cùng xem, hay vận động hỗ trợ phụ huynh trò chuyện cùng trẻ, hay dẫn trẻ tham quan ở vườn hoa của trường, động viên phụ huynh mang hoa cây cảnh đến lớp cho trẻ quan sát, ngoài ra cô cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy cho trẻ… Với cách này tôi nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cực và không những thế tôi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh học sinh
- Lấy trẻ làm trung tâm
Trong quá trình quan sát luôn lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ được nhận xét đánh giá cho trẻ được cầm, xờ, nắn. Trẻ phải tự nói lên ý kiến của mình. Chính
vì thế cô cần có kiến thức sâu rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ.
Cô luôn quan tâm phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng cách khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, Tận dụng môi trường sẵn có và cho trẻ được thực hành nhiều nhất. Tạo được cho trẻ nhiều tình huống trẻ phải suy nghĩ giải quyết tình huống đó và sáng tạo nhiều nội dung chơi theo một chủ đề chơi phong phú hơn. Giáo viên luôn hướng tre chơi theo một chủ đề thích hợp mở rộng kỹ năng chơi và giao tiếp. Trẻ được hoạt động một cách tích cực nhất, từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi. Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và bầu không khi vui tươi giữa cô và trẻ để buổi chơi thu hút được kết quả thành công nhất.
c. Chuẩn bị các nguyên vật liệu từ địa phương phục vụ cho hoạt động chơi thiên nhiên
Để cho trẻ có sự ham kích thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh mình.
Ví dụ: Trẻ xuống sân trường thấy nhiều lá vàng cô cho trẻ cùng nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với trẻ về lá vàng
+ Đố các bạn đó là lá của cây gì?
+ Tại sao bạn biế?
+ Tại sao lá rụng?
Ví dụ: Khi trẻ quan sát cây cô dùng các câu hỏi gọi ý để trẻ trả lời
+ Đây là cây gì?
+ Cây cần gì để sống?
+ Cây trồng để làm gì?
+ Bảo vệ cây bằng cách nào?
+ Quan sát xem có những loại cây nào giống với loại cây này?.
Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ đem nhiều nguyên vật liệu khác nhau như: sỏi, rau, các loại hạt…cho trẻ quan sát và thay đổi nhiều hình thức quan sát cho phong phú. Cô gợi ý cho trẻ chơi giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình.
+ Nhặt các loại lá khác nhau để xếp thành các hình, sau đó tô màu lá để tạo thành bức tranh
+ Xâu các loại hạt với nhau tạo thành những chiếc vòng cổ xinh xắn.
+ Chuẩn bị phương tiện cho trẻ hoạt động, ngoài các đối tượng đã có trên sân, vườn, cần chuẩn bị các dụng cụ cho trẻ hoạt động như: các đồ chơi cần thiết, các đồ dùng, dụng cụ cho trẻ tham gia lao động, làm thí nghiệm. những đồ chơi cho trẻ chơi đóng vai, đồ chơi cát.
+ Tìm hiểu tâm lí và tình trạng sức khoẻ của từng trẻ trước khi khám phá.
+ Tạo cơ hội để trẻ nói về những suy nghĩ của mình.
+ Sưu tầm các trò chơi mới lạ để thu hút trẻ.
+ Nhắc trẻ uống nước, đi vệ sinh trước khi ra sân.
Không chỉ về học tập mà thông qua hoạt động khám phá thiên nhiên ngoài trời sẽ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ, giúp trẻ có một sức khoẻ dồi dào, chống lại sự thay đổi đột ngột của thời tiết.
d. Tạo bầu không khí thoải mái trước khi quan sát
Đối với trẻ nhỏ, sự động viên khích lệ của cô giáo trước khi làm một việc gì đó là rất quan trọng, nó tạo cho trẻ sự thoải mái, tự tin vào bản thân, trẻ dám làm, dám nghĩ và dám nói ra những điều trẻ quan sát phát hiện ra, nếu bầu không khí không được thoải mái trẻ sẽ không dám nêu lên những điều trẻ khám phá được vì trẻ sợ, nếu sai sẽ bị mắng hoạc các bạn cười, nên việc tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái khi quan sát sẽ giúp giờ học trở nên sôi động, giúp trẻ tích cực hơn trong giờ khám phá đạt kết quả cao.
e. Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường sống
Hoạt động ngoài trời là cơ hội tốt nhất để tổ chức các hoạt động đa dạng tích cực của trẻ, trong quá trình hoạt động trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên: với mây, với nắng và gió, với hoa, lá, cỏ, cây…Vậy nên khi tổ chức cho trẻ quan sát cần cho trẻ quan sát trực tiếp nhất là trẻ phải được thường xuyên quan sát môi trường sống, trong quá trình quan sát, khả năng tri giác của trẻ chính xác hơn, nhanh nhạy hơn, óc quan sát sắc nhọn và tinh tế hơn. Vì khi quan sát trẻ sẽ được tận mắt nhìn thấy cây cỏ, hoa lá, các con vật và những công việc làm của con người. Trẻ được nhìn, sờ tay, ngửi, ăn, nếm…những cái mới lạ trong thiên nhiên và đích thực tai trẻ nghe thấy tiếng chim hót, gà gáy…nói chung trẻ sẽ được đắm mình trong môi trường thiên nhiên và khám phá cuộc sống mới lạ.
Ví dụ: Khi khám phá các loại cây trẻ mẫu giáo lớn sẽ hiểu sâu hơn, rõ hơn, và
cụ thể hơn về các loại cây (thân đứng, thân bò, thân leo…) Khi khám phá về các hiện tượng thiên nhiên: “gió” trẻ sẽ cảm nhận được gió có ích lợi gì?
+ Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào?
+ Tại sao con biết là đang có gió?
+ Lắng nghe gió thổi qua lá cây?...
f. Không biến buổi hoạt động ngoài trời thành tiết khám phá môi trường xung quanh
Khi tổ chức cho trẻ khám phá thiên nhiên giáo viên cần xác định rõ mục đích và yêu cầu của giờ hoạt động, tổ chức cho trẻ hoạt động cần tự do thoải mái, tránh gò bó áp đặt, cần tiến hành trên nền cảm xúc và sự hứng thú của trẻ với đối tượng đang quan sát, không nhất thiết phải thực hiện các nội dung theo một trật tự cứng nhắc mà phải linh hoạt tùy vào tình hình của trẻ và diễn biến của giờ chơi.
Ví dụ: Khi trẻ đang chăm chú quan sát những bông hoa trong vườn trường, thì một con bướm bay qua, tất cả trẻ đều nhìn theo con bướm, khi đó giáo viên phải linh động chuyển mục đích quan sát bông hoa sang quan sát con bướm theo sự hứng thú của trẻ, không bắt trẻ phải tiếp tục quan sát bông hoa khi trẻ không chú ý tới hoa nữa. Sau khi cho trẻ quan sát cần cho trẻ tự nói lên những điều mà trẻ quan sát được, sau đó giáo viên sử dụng các câu hỏi để kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Hệ thống câu hỏi đặt ra cho buổi hoạt động cần chuẩn bị chu đáo, chú ý câu hỏi đàm thoại cần ngắn gọn, rõ ràng, đúng ngữ pháp có tác dụng rèn luyện, phát triển tư duy của trẻ. Câu hỏi khó nên đặt đối với trẻ 5 tuổi, câu hỏi dễ nên đặt cho cho trẻ 4 tuổi.
Ví dụ: Quan sát hoa đối với trẻ 4-5 tuổi:
- Câu hỏi đặt cho trẻ 4 tuổi:
+ Vườn hoa có những màu gì?
+ Những hoa nào có mùi thơm?
+ Những hoa nào không có mùi thơm?
+ Hoa hồng dùng để làm gì?
+ Hoa huệ dùng để làm gì?
+ Con thích hoa nào?
- Câu hỏi đặt cho trẻ 5 tuổi.
+ Bông hoa gồm những gì?
+ Thế nào là cành hoa?
+ Những hoa nào mọc thành cành?
+ Những hoa nào không mọc thành cành?
g. Tổ chức cho trẻ khám phá xã hội thông qua lao động
Lao động là một hình thức tổ chức giáo dục quan trọng cho trẻ trong trường mầm non, đây là một hoạt động được trẻ nhỏ ưa thích. Trong quá trình tham gia lao động, trẻ sẽ tự tích lũy được các kinh nghiệm trong cuộc sống, tổ chức cho trẻ lao động là cơ hội cho trẻ được thể hiện và rèn luyện các phẩm chất nhân cách quan trọng của người lao động, đó là: sự cần cù, chịu khó, sự kiên trì, quyết tâm, cố gắng vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Có thể tổ chức cho trẻ lao động chăm sóc thiên nhiên như: Xới đất, nhổ cỏ, nhặt lá úa cho cây, cho chim và thú nuôi ăn, nhặt lá rụng, tưới nước cho cây.
Ví dụ: Sau khi tổ chức cho trẻ quan sát cây trong sân trường, giáo viên có thể hỏi trẻ: Làm gì cho cây mau lớn? các con có muốn tự mình chăm sóc cây không? Sau đó cô cho trẻ sử dụng quốc, giá để vun đất cho gốc cây, sử dụng bình tưới để tưới nước cho cây, tìm sâu trên lá cây… Để cho trẻ có sự ham thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh mình.
3.3. Biện pháp 3:
Tổ chức đa dạng hóa các trò chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ
a. Trò chơi phát triển thể lực: Trẻ chơi với các đồ chơi sẵn có ở trường
Thông qua các hoạt đông leo trèo trên các đồ chơi ngoài trời: Cầu trượt, Đu quay, bập bênh, các vận động chạy, nhảy lò cò, tung, ném bóng….rèn cho
trẻ sự khéo léo, nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo ở những nơi nguy hiểm.
Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: trời nắng trời mưa, đổi chỗ cho bạn, úp cá..Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc giáo dục tre tôi đã linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, cách chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi
b. Các trò chơi phát triển giác quan
Trẻ nghe tiếng động, tiếng gió thổi, tiếng kêu ở đâu, lá rụng, chim hót, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi lá cây, cảm nhận ánh mặt trời, qua trò chơi ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, đoán xem tiếng động gì? Tai ai tinh...
c. Các trò chơi tăng cường nhận thức của trẻ
Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất của chúng: Chơi với lá cây, xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ như hình bông hoa, con bướm… Trẻ tham gia trồng cây và chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường nhằm phát triển óc tò mò ở trẻ.
Quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây xanh trong trường và phân loại
chúng ra thành nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm ăn quả….Qua những trò chơi này cũng giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung quanh, cách chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, rèn cho trẻ cách giao tiếp lịch sự với mọi người biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.
d. Sưu tầm một số trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ hoạt động ngoài trời phù hợp với từng chủ đề
Kho tàng trò chơi dân gian cho trẻ mầm non vô cùng phong phú và đa dạng, tuy nhiên mỗi trò chơi lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi khác nhau. Có thể cùng một trò chơi nhưng khi cô giáo tổ chức ở từng độ tuổi khác nhau thì mức độ vận động của nó cũng có sự khác biệt. Nhận thức đượ vấn đề này bằng nhiều phương tiện như: Sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng…tôi đã sưu tầm được một số trò chơi cho lứa tuổi mẫu giáo cụ thể như sau: Mèo và chim sẻ, cáo và thỏ, về đúng nhà, ai nhanh nhất, chạy tiếp cờ, dung dăng dung dẻ, lộn cầu vồng, kéo co, thả đỉa ba ba , chơi đồ, mèo đuổi chuột, cướp cờ..
Sưu tầm sáng tạo đồng dao ca dao, hò vè, câu đố ứng dụng vào hoạt động ngoài trời: Vè tưới cây, gà tìm mồi, vè trái cây, vè loài vật, Bong bóng bay, Chèo thuyền, Đàn chuột con…
Ví dụ: Chủ điểm mùa xuân, sưu tầm thêm những trò chơi dân gian trong lễ hội mùa xuân dạy cháu chơi: Đá cầu, nhảy dây, ném còn, bịt mắt bắt dê….
3.4. Biện pháp 4: Động viên tất cả các trẻ đều tham gia vào các hoạt động ngoài trời
Một ưu thế của việc tham gia hoạt động ngoài trời đó chính là ở chỗ nó có thể dung nạp tất cả những ai muốn tham gia. Không bao giờ hoạt động ngoài trời quy định số người tham gia nhất định. Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả các trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời càng đông càng vui. Trong khi tham gia vào các hoạt động ngoài trời, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi, chen lấn các bạn khác sẽ bị tập thể phê phán, loại trừ bằng cách không cho chơi chung. Qua đó tinh thần tập thể, đoàn kết của các trẻ được nâng lên rất nhiều.
3.5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh
Cha mẹ, người thân trong gia đình là môi trường xã hội đầu tiên mà đứa trẻ tiếp xúc và xã hội hoá tâm lý của mình. Có thể nói cha mẹ, những người thân trong gia đình là người thầy đầu tiên, là mẫu đầu tiên để trẻ học và bắt chước, trên cơ sở đó hình thành những biểu tượng về thế giới xung quanh. Vì vậy, giáo dục gia đình là rất quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ.
Ở trường Mầm non, công tác phối hợp với gia đình trẻ để nâng cao chất lượng giáo dục là không thể thiếu. Để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời nói riêng, tôi đã luôn tạo ra được mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên và gia đình trẻ, để gây ảnh hưởng công tác giáo dục ở trường đến gia đình.
Thông qua các buổi họp phụ huynh, sau khi họp toàn trường, về lớp họp tôi đã phổ biến cho cha mẹ trẻ những kiến thức khoa học về nuôi dạy trẻ, tầm quan trọng của hoạt ðộng ngoài trời tới sự phát triển nhân cách trẻ. Chính vì vậy, phụ huynh phải tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động của gia đình, cung cấp cho trẻ những tri thức về thế giới xung quanh.
Ví dụ như: Cho trẻ cùng tham gia đi chơi cùng gia đình xung quanh khu vực nơi trẻ sống, trẻ có thể quan sát thế giới xung quanh. Trẻ được nhìn thấy các bác chăm sóc cây như thế nào?, cho con vật ăn ra sao?. Không chỉ thế các bậc phụ huynh có thể cho trẻ đi chơi siêu thị, du lịch …Ngoài ra có thể tận dụng ngay chính quang cảnh nhà ở của trẻ, của những người xung quanh cho trẻ quan sát.
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
a. Đối với giáo viên:
Bản thân và các cô giáo ở lớp đã có thêm kinh nghiệm và kỹ năng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ.
Phụ huynh rất tin tưởng giáo viên, sẵn sàng trao đổi với giáo viên trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ
b. Đối với trẻ:
Qua một thời gian tiến hành áp dụng các biện pháp tôi nhận thấy đa số trẻ đã trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động rõ rệt. Sau đây là một số kết quả đã đạt được:
STT |
NỘI DUNG |
ĐẦU NĂM |
CUỐI NĂM |
ĐẠT |
CĐ |
ĐẠT |
CĐ |
1 |
Sự tự tin |
25/33=75% |
8/33=25% |
30/33=91% |
3/33=9% |
2 |
Khả năng giao tiếp của trẻ |
18/33=48% |
15/33=52% |
25/33=76% |
8/33=24% |
3 |
Trẻ tò mò ham hiểu biết |
22/33=55% |
11/33=45% |
32/33=97% |
1/33=3% |
4 |
Trẻ có hiểu biết về thế giới xung quanh |
20/33=61% |
13/33=39% |
30/33=91% |
3/33=9% |
5 |
Trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ bạn trong khi chơi |
17/33= 52% |
16/33=48% |
32/33= 97% |
1/33= 3% |
III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Hoạt động ngoài trời có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Do đó cô giáo cần có những biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời một cách có hiệu quả giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Thông qua việc áp dụng các biện pháp mới cho trẻ hoạt động ngoài trời theo các phương pháp trên tôi nhận thấy trẻ trở nên thông minh, nhanh nhẹn rõ rệt, cháu tích cực và chủ động trong mọi hoạt động tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Cháu biết suy nghĩ và đặt ra nhiều câu hỏi suy luận lý thú cho cả cô và trẻ khác cùng suy nghĩ trả lời. Bên cạnh đó ngôn ngữ trẻ trở nên mạch lạc hơn, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp rất nhiều, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ còn hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, khả năng tự kềm chế, nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và giúp đỡ bạn.
2. Bài học kinh nghiệm
Qua việc lập kế hoạch thực hiện một số biện pháp cho việc hoạt động ở ngoài trời tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau:
-Trên thực tế giảng dạy giáo viên cũng cần có sự sáng tạo riêng cho mình để kết quả đạt như mong muốn
- Học hỏi tìm tòi không chỉ trong sách vở mà còn ở bạn bè đồng nghiệp mới
có sự sáng tạo riêng cho mình. Từ đó bản thân tôi không ngừng học tập để nâng
cao trình độ để giàu thêm kinh nghiệm cho bản thân
- Luôn gần gũi cháu, tạo các tình huống để kích thích trẻ làm theo ý của giáo viên mà trẻ không bị áp đặt
- Có kế hoạch thực hiện hoạt động ngoài trời phù hợp với độ tuổi mầm non, phù hợp theo chủ điểm.
- Làm đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn tạo sự thu hút đối với trẻ.
- Biết kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú cho trẻ; Khen chê đúng mức, động viên khích lệ kịp thời
3. Kiến nghị- đề xuất
Qua việc tổ chức một số biện pháp hoạt động ngoài trời, tôi có một số ý
kiến đề xuất như sau:
- Ban giám hiệu nhà trường cần tăng cường cho giáo viên đi bồi dưỡng chuyên môn về cách tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới do phòng và các cơ sở giáo dục tổ chức. Cho giáo viên đi thăm quan học hỏi các đồng nghiệp ở trường bạn để nâng cao trình độ chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ
- Nhà trường bổ sung thêm một số đồ dùng đồ chơi cho trẻ để số lượng và chất lượng đồ chơi được phong phú thêm.
- Trang bị thêm nhiều đồ dung đồ chơi dạy học, bổ sung thêm tài liệu liên
quạ đến việc tổ chức hoạt động ngoài trời nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ để giáo viên thực hiện hoạt động đạt kết quả cao nhất
Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm “
Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi”. Tôi rất mong được sự đóng góp bổ sung của lãnh đạo nhà trường và các bạn đồng nghiệp để góp phần tốt hơn cho công tác giáo dục trẻ.
.
Tôi xin chân thành cảm ơn.!