Làm quen văn học là một môn học rất cần thiết và không thể thiếu được trong cuộc sống con người, đặc biệt đối với trẻ mầm non. Làm quen văn học đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về bản thân, về cuộc sống xung quanh, không những thế còn giúp phát triển ở trẻ trí tưởng tượng óc sáng tạo là một môn nghệ thuật. Là lĩnh vực văn hoá, làm quen văn học có mặt trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ em. Tổ chức hướng dẫn trẻ làm quen với văn học là một nhiệm vụ quan trọng ở trường mầm non. Đó là sự dẫn dắt mở cửa cho con người ngay từ những bước chập chững đầu tiên đi vào thế giới của giá trị phong phú chứa đựng trong tác phẩm nghệ thuật ngôn từ. Cũng từ đó giúp cho trẻ phát triển về mặt ngôn ngữ, sự nhạy cảm thẩm mỹ, năng lực cảm thụ văn học Bởi vậy, việc đưa văn học đến với trẻ MN là một việc làm rất quan trọng và cần thiết.
Các hoạt động giúp trẻ làm quen với văn học, tạo tiền đề tốt để trẻ phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ diễn đạt lưu loát ý của mình, thường xuyên giáo dục trẻ biết yêu thương mọi người xung quanh. Biết yêu cảnh đẹp, yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. Qua đó còn giúp trẻ tự hào hơn, yêu quý hơn và hiểu biết nhiều hơn về kho tàng văn học Việt Nam.
Thông qua hoạt động làm quen với văn học giúp trẻ cảm nhận được cái cái hay cái đẹp, từ đó hình thành cho trẻ những hành vi chuẩn mực đạo đức tốt, giúp cho vốn từ của trẻ thêm phong phú hơn. Làm quen với tác phẩm văn học có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển toàn diện và hình thành nhân cách của trẻ.
Từ ý nghĩa của môn hocjlamf quen văn học, ngay từ đầu năm học 2 đồng chí giáo viên ở tại lớp đã luôn ý thức được ý nghĩa của nó để từ đó xây dựng ngân hang nội dung của môn học sao cho phù hợp với lứa tuổi của trẻ để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ của trẻ, một khía cạnh rất quan trọng là trẻ được tích lũy và phát triển vốn từ
Qua câu chuyện: Trẻ biết tên các nhân vật trong đoạn truyện, hiểu nội dung đoạn truyện: Có một con Chó Sói đi kiếm ăn ở trong rừng thì gặp một chú Cừu non bị lạc đàn. Khi bị Sói lao tới, áp sát thì Cừu non rất sợ hãi, hốt hoảng. Khi gặp nguy hiểm phải luôn giữ bình tĩnh và nghĩ cách thoát khỏi sự nguy hiểm.Các bé rất thích thú khi tham gia vào hoạt động, giờ học rất sôi nổi
Sau đây là một số hoạt động của các bé trong giờ làm quen văn học
Các bé cùng hát và vận động theo bài hát “Trang trại của ông Mac Dolnal”
Các bé lắng nghe cô kể đoạn truyện " Chó sói và cừu non"
Các nhóm thảo luận