Quy chế thực hiện dân chủ trong trường MN Phúc Lợi là cụ thể hoá phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra” của Đảng và Nhà nước ta trong các hoạt động của nhà trường, nhằm phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo, tăng cường đoàn kết của đội ngũ cán bộ giáo viên và nhân viên trong nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội để xây dựng nhà trường tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao, ngày càng phát triển vững mạnh.
Mọi thành viên trong nhà trường, phụ huynh và học sinh thực hiện quyền làm chủ trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật Nhà nước CHXHCN Việt Nam, quyền lợi đi đôi với nghĩa vụ, dân chủ đi đôi với kỷ cương, chống mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm Nội quy của nhà trường, pháp luật của Nhà nước.
Thực hiện chế độ dân chủ trong nhà trường để giáo viên bàn bạc và quyết định trực tiếp những công việc thiết thực gắn liền với lợi ích của mình, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường.
Thực hiện qui chế dân chủ tại trường mầm non Phúc Lợi đảm bảo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường.
Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.
Xử lý nghiêm minh những hành vi lợi dụng xâm phạm quyền tự do dân chủ, quyền của người khác làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của NT.
Năm học 2016-2017, toàn thể CBGVNV trường mầm non Phúc Lợi nghiêm túc thực hiện qui chế dân chủ và đạt được một số kết quả sau:
* Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở:
Chi bộ, nhà trường đã tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện kết luận số 65-KL/TW của Đảng và các Nghị định của Chính phủ.
Tuyên truyền đầy đủ các nội dung của Chỉ thị 30- CT/TW ngày 18 tháng 12 năm 1998 của Bộ chính trị về xây dựng thực hiện QCDC ở cơ sở; Nghị quyết số 71/1998/NĐ-CP ngày 8 tháng 9 năm 1998 của Chính phủ ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan; Quyết định số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01 tháng 3 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong các hoạt động nhà trường.Qua đó CBGVNV nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC trong nhà trường.
Việc thực hiện QCDC trong nhà trường đã thể hiện sự lãnh đạo của Đảng theo nguyên tắc tập trung dân chủ , thể hiện trách nhiệm của hiệu trưởng và phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Hàng tháng, chi bộ có kế hoạch chỉ đạo chung Ban giám hiệu, các đoàn thể các hoạt động của nhà trường, chỉ đạo kịp thời trong quá trình thực hiện. CBGVNV luôn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện QCDC, tinh thần phê và tự phê được phát huy. Chi bộ luôn chỉ đạo thực hiện các quy định phát huy quyền làm chủ của CBGVNV, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động.
Thông qua Hội nghị cán bộ viên chức được tổ chức hàng năm sau khai giảng năm học mới để lấy ý kiến bổ sung, chỉnh sửa các quy chế.
Việc phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể: Chi bộ nhà trường đã tổ chức quán triệt đến 100% Đảng viên các văn bản liên quan đến việc thực hiện QCDC và chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể trong nhà trường phối hợp thành lập Ban chỉ đạo. Phân công các Đảng viên, đoàn viên có trách nhiệm quán triệt đến 100% CBGVNV trong trường và đại diện ban phụ huynh trường.
- Việc xây dựng, ban hành và thực hiện Quy chế dân chủ cơ quan:
Các quy chế được ban hành: Qui chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế phối hợp, quy chế thi đua khen thưởng, quy chế làm việc.
Sau khai giảng năm học mới. Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QCDC, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện QCDC trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể trong Ban chỉ đạo tương ứng nội dung công việc theo tháng. QCDC và các văn bản khác được chỉnh sửa phù hợp với từng năm học như quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa nhà trường và công đoàn, quy chế thi khen thưởng....sau đó được công khai đến 100% CBGVNV để xin ý kiến. Nhà trường tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức để lấy ý kiến của CBGVNV và đưa vào thực hiện xuyên suốt trong năm học. Trong quá trình thực hiện trong năm học, sẽ có sự thay đổi, bổ sung nếu có vấn đề phát sinh.
"Đ/c: Nguyễn Thị Thanh Hòa- Bí thư CB- Hiệu trưởng NT triển khai thực hiện QCDC trong Hội nghị CBVC"
* Việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động nhà trường:
- Thực hiện quy chế dân chủ trong trường:
Việc phân công cán bộ, công chức, giáo viên và người lao động, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý được thực hiện đúng theo quy định. Ban hành văn bản phân công nhiệm vụ vào đầu năm học mới. Thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo kế hoạch được xây dựng.
Thực hiện dân chủ trong quy hoạch, bố trí cán bộ, lắng nghe ý kiến của CBGVNV để thực hiện.
Thực hiện nghiêm túc Quy định, quy chế về công tác quản lý tài chính. Đảm bảo thu chi đúng, đủ.
Việc tổ chức các Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức theo quy định pháp luật, hội nghị giao ban, hội nghị khác có chất lượng, phát huy được vai trò dân chủ trong mỗi CBGVNV
CBGVNV chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; luôn có ý thức cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có phẩm chất đạo đức tốt.
Công tác đánh giá xếp loại CBQL, GV năm học 2016-2017, thi đua, khen thưởng, kỷ luật được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ.
Việc thực hiện quy chế công khai trong cơ sở giáo dục:
Thực hiện nghiêm túc Công khai các nội dung về công tác tài chính: Dự toán ngân sách thu chi trong năm học. Công khai quyết toán kinh phí đã thực hiện trong năm học sau khi đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt. Công khai danh mục, số lượng, chủng loại, giá cả tài sản cần mua như: Đồ dùng đồ chơi, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, học tập và các hoạt động khác trong nhà trường. Công khai các khoản thu khác ngoài ngân sách. Công khai chất lượng giáo dục; công khai thông tin về đội ngũ CBGVNV, cam kết chất lượng giáo dục......trên bảng tin của trường, bằng văn bản, trên website.
Thực hiện công khai về dự toán quyết toán các khoản thu - chi trong nhà trường cụ thể như sau : Công khai các khoản thu theo quy định của nhà nước và thành phố như: Học phí, mua sắm đồ dùng cá nhân, học phẩm… Công khai mức thu và kết quả đóng góp của các tổ chức trong nhà trường (Theo công văn được UBND Thành phố phê chuẩn), hội phí cha mẹ học sinh. Công khai các khoản thu khác như: Tiền khen thưởng tập thể, tiền được Phường và các ban ngành đoàn thể hỗ trợ… Thực hiện công khai quy chế chi tiêu nội bộ; công khai về quản lý tài sản. Hồ sơ công khai được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc sau mỗi đợt thực hiện công khai và được kiểm tra thường xuyên.
Công tác tiếp dân; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phụ huynh về địa điểm, thời gian.
Thực hiện tốt việc Tuyển dụng viên chức và hợp đồng viên chức, đảm bảo số lượng CBGVNV đủ theo quy định.
Thực hiện tốt việc bồi dưỡng về quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Khuyến khích CBGVNV tự học, tự bồi dưỡng. Tạo điều kiện thuận lợi để CBGVNV theo học các lớp nâng cao trình độ.
Việc đề bạt, bổ nhiệm vào nguồn, ra quyết định, bầu các chức danh trong trường được thực hiện đúng quy trình, có tính dân chủ cao.
Thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với người lao động.
Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc sơ kết, tổng kết hoạt động QCDC. Trong buổi sơ kết, đ/c Trưởng ban thông qua báo cáo sơ kết và phương hướng thực hiện trong thời gian tiếp theo. Các thành viên trong ban chỉ đạo nghiêm túc tự nhận xét việc bản thân thực hiện nhiệm vụ được giao, bên cạnh đó, từng thành viên trong ban chỉ đạo bám sát các nội dung của QCDC để cho ý kiến nội dung nào đã thực hiện tốt, nội dung nào còn hạn chế và đề ra biện pháp khắc phục.
Về cơ bản, ban chỉ đạo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần thực hiện QCDC đạt kết quả cao, nội bộ đoàn kết, cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
" Buổi sơ kết thực hiện QCDC trong nhà trường"