I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non là việc làm hết sức quan trọng mà toàn Đảng, toàn dân cần phải quan tâm đến. Riêng đối với bậc học mầm non, việc chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trẻ được đặt lên hàng đầu.
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ…. hình thành những yếu tố của nhân cách chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Để đạt được mục tiêu đó thì việc kết hợp hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục là điều tất yếu, giúp đỡ cơ thể trẻ khỏe mạnh, phát triển cân đối, giúp trẻ có kiến thức tự bảo vệ và giữ gìn sức khỏe. Ngày nay, cùng với sự phát triển chung của xã hội, các gia đình đều có cuộc sống đầy đủ hơn. Chính vì vậy trẻ em được hưởng sự chăm sóc đặc biệt hơn của gia đình và xã hội. Nhưng làm thế nào để sự quan tâm đó được hài hòa, hợp lí, không thái quá thì đó là vấn đề hết sức quan trọng. Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý và thể lực của lứa tuổi mầm non, thời kì này trẻ còn non nớt, sức đề kháng của cơ thể còn yếu, dễ mắc các dịch bệnh vì vậy chúng ta phải phối hợp nhiều các biện pháp khác nhau một cách xuyên suốt để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
Trẻ em - những tâm hồn ngây thơ trong trắng, dù ở hoàn cảnh nào trẻ em vẫn phải được chăm sóc một cách đầy đủ nhất về mặt sức khỏe cũng như tâm hồn. Để có được một tâm lý vui vẻ, hồn nhiên trong một thân thể khỏe mạnh thì việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là nhiệm vụ quan trọng nhất và đó cũng là nhiệm vụ trọng tâm đối với bậc học mầm non nói riêng và tất cả xã hội nói chung. Với nền kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay, nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến con một cách cầu kì, máy móc làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì cơ thể trẻ lứa trẻ tuổi này chỉ hấp thu một lượng thức ăn vừa đủ với trẻ, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa và một số bệnh không lường trước được. Vì vậy ngay từ đầu năm học được Ban giám hiệu nhà trường phân công làm tổ trưởng tổ nuôi, tôi luôn trăn trở và băn khoăn, làm thế nào để có được những biện pháp tham mưu để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường để các bé luôn được khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần giúp trẻ luôn luôn vui tươi khi đến trường mầm non.
Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài :
“Một số biện pháp tham mưu , phối hợp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non”
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm:
Chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ từ lứa tuổi mầm non chính là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, là nền tảng cho quá trình học tập suốt đời của trẻ. Trẻ từ 0 – 6 tuổi phát triên rất nhanh về cả thể lực và trí tuệ. Nếu được nuôi dưỡng đầy đủ sẽ phát triển tốt, ít ốm đau, bệnh tật. Ở lứa tuổi này nhu cầu dinh dưỡng của trẻ tính theo trọng lượng của cơ thể cao hơn so với người lớn , mặt khác do sức đề kháng của trẻ có hạn, bộ máy tiêu hóa và chức năng tiêu hóa hấp thu chưa được hoàn chỉnh. Vì thế các thiếu sót trong nuôi dưỡng có thể dẫn đến một số bệnh khó lường
Ở lứa tuổi này, bữa ăn hàng ngày của các bé rất quan trọng để giúp bé phát triển tốt cả về thể lực, trí tuệ và làm đà cho sự tăng trưởng của những thời kỳ tiếp theo. Chúng ta cần coi trọng sức khỏe, vì khi có sức đề kháng cao giúp trẻ phòng tránh được một số bệnh tật. Xác định được tầm quan trọng của việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tôi luôn tìm tòi và suy nghĩ làm sao để tham mưu nâng cao được chất lượng chăm sóc trẻ, trong quá trình thực hiện tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau.
2. Thực trạng vấn đề:
2.1. Thuận lợi:
Được sự quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, cơ sở vật chất đầy đủ
Ban giám hiệu có 3 đồng chí trong đó có một đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách riêng về công tác chăm sóc nuôi dưỡng. Có một đồng chí phụ trách y tế học đường có kinh nghiệm về dinh dưỡng cho trẻ mầm non.
Trường Mầm non Phúc Lợi là một ngôi trường có chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng tốt trong nhiều năm qua.
2.2. Khó khăn:
Mặc dù có những thuận lợi trên nhưng trong quá trình thực hiện đề tài: “
Một số biện pháp tham mưu , phối hợp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” vẫn còn gặp khó khăn:
Trường có cả các cháu ở hai độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo nên việc sơ chế và chế biến thực phẩm nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn phù hợp với từng lứa tuổi còn khó khăn.
Kinh Nghiệm và kiến thức về nuôi dưỡng còn hạn chế
3. Giải quyết vấn đề:
3.1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân về dinh dưỡng cho trẻ mầm non.
Với yêu cầu nghề nghiệp, muốn phục vụ trẻ được tốt nhất thì các cô nuôi phải hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng cần và đủ đối với trẻ trong từng độ tuổi có được những kiến thức đó thì mới tham mưu đưa ra được nhũng thực đơn phong phú, kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau, cung cấp cho trẻ những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt là cân đối tỷ lệ các chất dinh dưỡng. Là những người trực tiếp nấu ra các món ăn hàng ngày cho trẻ nên mỗi cô nuôi phải có những hiểu biết và kiến thức nhất định về giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm và phải biết cách phối hợp những loại thực phẩm nào với nhau nhằm đem lại giá trị dinh dưỡng cao nhất cho trẻ trong các bữa ăn. Đây là khâu đầu tiên cũng là khâu quan trọng nhất quyết định đến chất lượng bữa ăn. Để thực hiện tốt vấn đề này các chị em trong tổ nuôi nói chung và bản thân tôi nói riêng đã không ngừng học hỏi , tự bồi dưỡng kiến thức cho mình bằng cách:
- Tích cực tham gia hội thi xây dựng thực đơn do nhà trường phát động.
- Tham gia các lớp tập huấn do phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế huyện tổ chức.
- Tham gia đầy đủ các buổi kiến tập do phòng Giáo dục tổ chức nhằm tìm hiểu và tích lũy thêm cho mình kinh nghiệm xây dựng thực đơn ở các trường bạn.
- Học các lớp chuyên ngành như: Sơ cấp nấu ăn, trung cấp nấu ăn.
- Thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin: Qua sách, báo, tạp chí
- Theo dõi các chương trình truyền hình: Bếp Việt, Giai điệu lửa hồng, Hà thành đặc sản, Sức sống mới, Góc nội trợ, món ngon mỗi ngày…
- Học kinh nghiệm dân gian: Qua bạn bè, người thân, chị em đồng nghiệp.
3.2. Biện pháp 2: Khảo sát sức khỏe trẻ đầu năm.
Khảo sát để nắm được thực trạng sức khỏe của trẻ từ đó đưa ra biện pháp thực hiện là một việc làm không thể thiếu đối với bất cứ một công việc nào. Để nắm được tình hình sức khỏe của trẻ, ngay từ đầu năm học tôi đã phối hợp với nhân viên y tế và giáo viên trên lớp để cân, đo kiểm tra tỉ lệ duy dinh dưỡng, béo phì, thấp còi của trẻ để có biện pháp khắc phục.
3. 3. Biện pháp3: Tham mưu để nâng cao chất lượng bữa ăn.
Tham mưu là việc làm rất cần thiết trong mọi công việc, nó giúp cho người tham mưu được cấp có thẩm quyền đưa ra những quyết định phù hợp công việc của mình đề xuất. Vì vậy để có hiệu quả cao trong công việc thì một biện pháp không thể thiếu được đó là tham mưu. Để chất lượng nuôi dưỡng trẻ đạt kết quả tốt tôi đã mạnh dạn tham mưu với Ban giám hiệu một số nội dung sau:
3.3.1 Trang bị cơ sở vật chất:
Cơ sở vật chất của trường mầm non là một bộ phận rất quan trong trong nhà trường, nó là thành tố không thể thiếu được trong công tác nuôi dưỡng trẻ.
Để chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng đạt hiệu quả cao, một yếu tố không thể thiếu được trong quá trình thực hiện đó là cơ sở vật chất. Cơ sở vật chất hiện đại, đảm bảo an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cần thiết đối với một bếp ăn nói chung và bếp ăn cho trẻ mầm non nói riêng. Nếu như các đồ dùng dụng cụ cũ, hỏng, xuống cấp sẽ dẫn đến gây mất an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ và các cô nuôi trong quá trình chế biến. Như chúng ta đã biết, cơ thể, sức đề kháng trẻ còn non nớt nên rất cần đảm bảo về an toàn thực phẩm. đảm bảo an toàn thực phẩm ở đây không chỉ quan tâm đến thực phẩm mà còn phải quan tâm đến các đồ dùng, dụng cụ đảm bảo vệ sinh không gây độc cho trẻ thì dụng cụ sơ chế, chế biến là một yếu tố vô cùng quan trọng.
3.3.2 Xây dựng thực đơn cho trẻ theo mùa.
Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ là thực đơn phù hợp với trẻ, tỉ lệ chất cân đối. nếu thiếu đi một trong hai điều kiện trên thì công tác nuôi dưỡng trẻ chưa đạt được kết quả toàn diện. Vì vậy xây dựng thực đơn cho trẻ là một việc làm cần thiết trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Ngay từ tháng 8/2022 tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường phát động hội thi xây dựng thực đơn tới toàn bộ tổ nuôi chúng tôi, các chị em rất nhiệt tình hưởng ứng hội thi này và tham gia đầy đủ.
THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG (Tuần 1+3)
(
Thực hiện từ 05/12/2022)
Thứ |
Bữa chính trưa
(Nhà trẻ- Mẫu giáo)
(Từ 10h15-> 11h40)
|
Bữa chiều NT
(Từ 14h -> 15h 30)
|
Bữa phụ chiều MG
(Từ 14h-> 14h40) |
2 |
- Thịt gà, lợn om nấm hương.
- Bắp cải xào thịt lợn.
- Canh cải cúc nấu thịt.
- Dưa hấu. |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cháo tôm thịt đậu xanh.
-Chuối tiêu.
|
- Cháo tôm thịt đậu xanh.
- Sữa bột Grow Plus A+ |
3 |
- Tôm lớp,thịt viên tuyết hoa.
- Canh củ, quả nấu thịt.
- Sữa chua |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cơm-Thịt lợn kho tầu.
- Canh cải xanh nấu ngao.
|
- Xôi trắng-thịt kho tầu.
- Sữa bột Grow Plus A+ |
4 |
- Trứng đúc thịt lợn nấm hương.
- Giá đỗ xào thịt bò.
- Canh bắp cải nấu thịt.
- Đu đủ |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Súp gà ngô non.
|
- Súp gà ngô non.
- Sữa Grow Plus A+
|
5 |
- Cá quả, sốt ngũ liễu.
- Canh bí xanh nấu thịt gà.
- Thanh Long |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cơm-Thịt gà, lợn om nấm.
- Canh cải nấu thịt. |
- Phở bò Nam Định
- Sữa bột Grow Plus A+ |
6 |
- Thịt bò + thịt lợn sốt vang.
- Bí ngô xào tỏi.
- Canh ngao nấu chua.
- Chuối tiêu |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cháo trai.
- Dưa hấu.
|
- Bánh gato.
- Sữa bột Grow Plus A+ |
7 |
- Thịt lợn kho tầu.
- Canh cải xanh nấu cá rô.
- Dưa Hấu |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Bún bò Huế
|
- Bún bò Huế
- Sữa bột Grow Plus A+
|
THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG (Tuần 2+4)
(
Thực hiện từ 12/12/2022)
Thứ |
Bữa chính trưa
(Nhà trẻ- Mẫu giáo)
(Từ 10h15-> 11h40)
|
Bữa chính chiều NT
(Từ 14h-> 15h30)
|
Bữa phụ chiều MG
(Từ 14h-> 14h40) |
2 |
- Trứng cút thịt lợn kho tầu.
- Bắp cải xào thịt.
- Canh bí xanh nấu xương.
- Thanh Long. |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cháo chim câu hầm hạt sen.
- Dưa hấu. |
- Cháo chim câu hầm hạt sen.
- Sữa bột Grow Plus A+ |
3 |
- Tôm lớp thịt viên sốt cà chua.
- Canh cải cúc nấu thịt.
- Sữa chua |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cơm-Thịt lợn xốt cà chua.
- Canh rau cải thịt. |
- Xôi gấc ( Tuần 2)
- Xôi chim rắc hành ( Tuần 4)
- Sữa bột Grow Plus A+ |
4 |
- Thịt gà, lợn sốt cà ri.
- Khoai tây xào thịt.
- Canh su hào nấu xương.
- Dưa hấu. |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Bún riêu cua bắp bò
-Chuối tiêu. |
- Bún riêu cua bắp bò.
- Sữa Grow Plus A+ |
5 |
- Thịt bò, thịt lợn sốt vang.
- Ngô xào thập cẩm.
- Canh cải xanh nấu cá rô.
- Đu đủ |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Phở Gà Hà Nội
- Dưa hấu. |
- Phở Gà Hà Nội.
- Sữa bột Grow Plus A+
|
6 |
- Cá, thịt lợn sốt cà chua.
- Canh củ quả nấu xương.
- Chuối tiêu |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
14h 45 Cơm-Thịt gà, lợn om nấm.
- Canh khoai môn nấu xương. |
-Bánh gato.
-Caramen. |
7 |
- Thịt, đậu sốt cà chua.
- Canh cải xanh nấu ngao.
- Dưa hấu |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cháo thịt.
|
-Cháo thịt.
-Sữa bột Grow Plus A+ |
THỰC ĐƠN MÙA HÈ ( Tuần 1+3)
(
Thực hiện từ 01/08/2022)
Thứ |
Bữa chính trưa
(Nhà trẻ- Mẫu giáo)
(Từ 10h15-> 11h40)
|
Bữa chiều NT
(Từ 14 -> 15h 30 ) |
Bữa chiều MG
(Từ 14h-> 14h40) |
2 |
- Thịt gà, lợn om nấm hương.
- Su su, cà rốt xào thịt bò.
- Canh thịt, giá đỗ thả đậu phụ.
- Dưa hấu |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cháo cá quả, hành, thìa là.
- Chuối tiêu. |
- Cháo cá quả, hành, thìa là.
Sữa bột Grow Plus A+ |
3 |
- Tôm lớp,thịt lợn xốt cà chua.
- Canh củ, quả nấu thịt.
- Quýt sài gòn |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cơm-Thịt lợn kho tầu.
- Canh bầu nấu ngao |
- Chè đỗ đen rắc vừng lạc.
Sữa bột Grow Plus A+
|
4 |
- Trứng đúc thịt lợn nấm hương.
- Giá đỗ xào thịt lợn.
- Canh rau ngót nấu thịt lợn. |
- 14h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Bún riêu cua,thịt bò
- Dưa hấu. |
- Bún riêu cua , thịt bò
- Dưa hấu. |
5 |
- Cá quả, thịt lợn xốt cà chua.
- Canh bí xanh nấu thịt gà.
- Thanh Long |
- 14 h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cơm-Thịt gà, lợn om nấm.
- Canh mồng tơi nấu thịt lợn. |
- Phở gà, hành, mùi.
- Sữa bột Grow Plus A+
|
6 |
- Thịt bò, thịt lợn hầm củ quả.
- Bí ngô xào tỏi.
- Canh mồng tơi nấu cua.
- Dưa hấu |
- 14 h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cháo thịt bò, bí đỏ, đậu xanh.
- Chuối tiêu. |
- Bánh gato.
- Sữa bột Grow Plus A+ |
7 |
- Thịt, đậu sốt cà chua.
- Canh củ quả nấu thịt. |
- 14 h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Mỳ bò, rau thơm.
- Dưa hấu. |
- Mỳ bò, rau thơm.
- Dưa hấu.
|
THỰC ĐƠN MÙA HÈ ( Tuần 2+4)
(
Thực hiện từ 08 /8/2022)
Thứ |
Bữa chính trưa
(Nhà trẻ- Mẫu giáo)
(Từ 10h15-> 11h40)
|
Bữa chiều NT
(Từ 14h-> 15h 30) |
Bữa phụ chiều MG
(Từ 14h-> 14h40) |
2 |
- Thịt gà, lợn sốt cà ri.
- Su su, cà rốt xào thịt bò.
- Canh bí nấu tôm. |
- 14 h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cháo tôm, thịt lợn, đậu xanh.
- Dưa hấu. |
- Cháo tôm, thịt lợn, đậu xanh.
- Dưa Hấu |
3 |
- Tôm lớp thịt viên xào củ quả.
- Canh khoai tây, cà rốt nấu thịt.
- Chuối tây |
- 14 h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cơm-Thịt lợn xốt cà chua.
- Canh rau cải nấu ngao. |
- Chè đỗ xanh hạt sen.
- Sữa bột Grow Plus A+
|
4 |
- Trứng cút thịt lợn kho tầu.
- Bí ngô xào tỏi.
- Canh mồng tơi nấu cua.
- Dưa hấu |
- 14 h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Bún sườn, rau thơm.
- Chuối tiêu. |
- Bún sườn, rau thơm.
- Sữa bột Grow Plus A+
|
5 |
- Cá trắm thịt lợn kho tộ.
- Canh rau ngót nấu thịt.
- Quýt sài gòn |
- 14 h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Phở bò rau thơm.
- Dưa hấu. |
- Phở bò rau thơm.
- Sữa bột Grow Plus A+
|
6 |
- Thịt bò, thịt lợn sốt vang.
- Ngô xào thập cẩm.
- Canh bầu nấu tôm đồng.
- Thanh long |
- 14 h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cơm-thịt lợn sốt chua ngọt
- Canh thịt lợn, giá đỗ. |
- Bánh gato.
- Caramen. |
7 |
- Thịt lợn sốt cà chua
- Canh bầu nấu trai |
- 14 h Sữa bột Grow Plus A+
- 14h 45 Cháo thịt bò, bí đỏ, đậu xanh.
- Chuối tây. |
- Cháo thịt bò, bí đỏ, đậu xanh.
- Chuối tây |
3.4. Biện pháp 4: Phối hợp giây chuyền phân công hợp lý
Phối hợp giây chuyền phân công cô là một khâu vô cùng quan trọng không thể thiếu được trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, nếu như thục hiện dây chuyền không linh hoạt, đều tay thì công việc chồng chéo không dạt hiệu quả dẫn đến chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ hạn chế. Chính vì vậy tôi và chi em tổ nuôi luôn phối hợp với nhau hài hòa, hợp lý để đạt hiệu quả cao trong công việc.
Trước đây, bảng phân công chức năng cô là do Ban giám hiệu trực tiếp xây dựng. Song trong thực tế khi thực hiện thì còn một số nội dung chưa phù hợp với múi giờ hoặc còn thiếu một số nội dung công việc chưa có trong bảng phân công, vì vậy trong năm học này, ngay từ đầu tháng 8 trong hè tôi đã đưa ra ý kiến tham mưu với Ban giám hiệu để chị em tổ nuôi của từng bếp thực hiện dây chuyền dựa trên bảng phân công của Ban giám hiệu đối chiếu với thực tế, bổ sung các nội dung còn thiếu vào các múi giờ cho hợp lý, sau đó trình Ban giám hiệu xem xét. Đề xuất Ban giám hiệu giành thời gian dự trực tiếp dây chuyền phân công mới.
Kết quả: Sau hai tuần thực hiện chúng tôi đã đưa ra được một bảng phân công cô hợp lý, khoa học không chồng chéo. Đã được Ban giám hiệu dự và khẳng định khoa học, phù hợp, đưa vào áp dụng từ dầu năm học 2015 – 2016. Và trong đợt thanh tra thi đua, bếp tôi được thanh tra viên đánh giá công việc thực hiện giây chuyền của chúng tôi xếp loại tốt.
LỊCH PHÂN CÔNG GIAO NHẬN THỰC PHẨM
STT |
THÁNG |
TUẦN |
NẤU CHÍNH |
GIÁO VIÊN |
BAN GIÁM HIỆU |
1 |
8 |
I
( Từ 1-5) |
Ng Thanh Huyền B
Lê Thị Thanh Yến
Ng Thị Vân Anh |
Đào Thị Chung |
Nguyễn T Thu Thủy
( Từ ngày 01 đến 10)
Đinh Thị Luận
( Từ 11 đến 20)
Lê Thị Mỹ Hạnh
( Từ 21 đến 30) |
2 |
II
( Từ 8 – 12) |
Ng Thị Kim Nhung
Đoàn Thị Thanh Bình |
Vũ Thị Nga |
3 |
III
( Từ 15- 19) |
Ng Thanh Huyền A
Ng Thị Thanh Hảo |
Bùi Thị Hoa |
4 |
IV
( Từ 22-26) |
Nguyễn Thị Thúy
Bùi Thị Thu Hương |
Nguyễn Thị Thuỷ |
5 |
V
( Từ 29 – 2/9) |
Ng Thanh Huyền B
Lê Thị Thanh Yến
Ng Thị Vân Anh |
Nguyễn Thị Thu |
|
1 |
9 |
I
( Từ 5-9) |
Ng Thị Kim Nhung
Đoàn Thị Thanh Bình |
Thân Thị Nguyệt |
Nguyễn T Thu Thủy
( Từ ngày 01 đến 10)
Đinh Thị Luận
( Từ 11 đến 20)
Lê Thị Mỹ Hạnh
( Từ 21 đến 30) |
2 |
II
(Từ 12 – 16) |
Ng Thanh Huyền A
Ng Thị Thanh Hảo |
Kiều Thị Dân |
3 |
III
( Từ 19 -23) |
Nguyễn Thị Thúy
Bùi Thị Thu Hương |
Nguyễn Thị Thảo |
4 |
IV
( Từ 26 – 30) |
Ng Thanh Huyền B
Lê Thị Thanh Yến
Ng Thị Vân Anh |
Phạm Th Minh Thúy |
|
1 |
10 |
I
( Từ 3 -7) |
Ng Thị Kim Nhung
Đoàn Thị Thanh Bình |
Lê Thị Tĩnh |
Nguyễn T Thu Thủy
( Từ ngày 01 đến 10)
Đinh Thị Luận
( Từ 11 đến 20)
Lê Thị Mỹ Hạnh
( Từ 21 đến 30) |
2 |
II
( Từ 10 -14) |
Ng Thanh Huyền A
Ng Thị Thanh Hảo |
Lê Thị Huyền Mai |
3 |
III
( Từ 17 – 21) |
Nguyễn Thị Thúy
Bùi Thị Thu Hương |
Ng Thị Hương Lý |
4 |
IV
( Từ 24 – 28) |
Ng Thanh Huyền B
Lê Thị Thanh Yến
Ng Thị Vân Anh |
Đào Thị Chung |
|
1 |
11 |
I
( Từ 31/10 – 4/11 |
Ng Thị Kim Nhung
Đoàn Thị Thanh Bình |
Vũ Thị Nga |
Nguyễn T Thu Thủy
( Từ ngày 01 đến 10)
Đinh Thị Luận
( Từ 11 đến 20)
Lê Thị Mỹ Hạnh
( Từ 21 đến 30) |
2 |
II
( Từ 7 – 11) |
Ng Thanh Huyền A
Ng Thị Thanh Hảo |
Bùi Thị Hoa |
3 |
III
( Từ 14-18) |
Nguyễn Thị Thúy
Bùi Thị Thu Hương |
Nguyễn Thị Thủy |
4 |
IV
( Từ 21- 26) |
Ng Thanh Huyền B
Lê Thị Thanh Yến
Ng Thị Vân Anh |
Nguyễn Thị Thu |
5 |
V
( Từ 28/11 – 2/12) |
Ng Thị Kim Nhung
Đoàn Thị Thanh Bình |
Thân Thị Nguyệt |
|
1 |
12 |
I
( Từ 5 – 9) |
Ng Thanh Huyền A
Ng Thị Thanh Hảo |
Kiều Thị Dân |
Nguyễn T Thu Thủy
( Từ ngày 01 đến 10)
Đinh Thị Luận
( Từ 11 đến 20)
Lê Thị Mỹ Hạnh
( Từ 21 đến 30) |
2 |
II
( Từ 12 – 16) |
Nguyễn Thị Thúy
Bùi Thị Thu Hương |
Nguyễn Thị Thảo |
3 |
III
( Từ 19 -23) |
Ng Thanh Huyền B
Lê Thị Thanh Yến
Ng Thị Vân Anh |
Phạm Th Minh Thúy |
4 |
IV
( Từ 26 -30) |
Ng Thị Kim Nhung
Đoàn Thị Thanh Bình |
Lê Thị Tĩnh |
|
|
|
|
|
|
|
3.5. Biện pháp 5: Phối hợp với giáo viên trên lớp.
Hàng ngày đến lớp, người trực tiếp chăm sóc và tiếp xúc thường xuyên với trẻ không ai khác đó là các cô giáo, cô giáo như người mẹ thứ hai của trẻ. Vì vậy các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng chế biến ra được sử dụng có hiệu quả thì một yếu tố không thể thiếu được đó là sự kết hợp giữa các cô nuôi và giáo viên trên lớp, hiểu được tầm quan trọng đó tôi đã cùng các chị em trong tổ nuôi bàn bạc và đưa ra những biện pháp phối hợp chặt chẽ với giáo viên để góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.
- Với các món ăn mới: Trao đổi để giáo viên nắm bắt được đặc thù của món ăn và có tác dụng tới sức khỏe của trẻ để giáo viên giới thiệu món ăn đầy đủ cho trẻ trước bữa ăn , gây hứng thú động viên trẻ ăn ngon miệng
- Trước mỗi giờ ăn: Cùng giáo viên trò chuyện với trẻ về các món ăn để trẻ biết được lợi ích khác nhau của món ăn.
- Với những trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân: Trao đổi với giáo viên về chế độ ăn của trẻ để có cách chia thức ăn hợp lý cho trẻ mà vẫn đảm bảo đủ khẩu phần ăn.
Ví dụ: Với những trẻ thừa cân không nên cho trẻ ăn thêm nước của các món xào, không chắt nước canh ở trên chan cho trẻ vì váng mỡ rất nhiều, và với trẻ suy dinh dưỡng thì ngược lại.
- Bên cạnh đó thực hiện theo đúng lịch phân công cô, đi thăm giờ ăn của trẻ để tận mắt nhìn thấy các con cảm nhận về món ăn do tay mình nấu.Thường xuyên phối hợp với giáo viên trò chuyện, xúc cho những trẻ ăn chậm và quan sát các món ăn để biết được những món ăn không phù hợp với trẻ và có kế hoạch đề xuất với Ban giám hiệu thay đổi
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
Với cách làm như trên thì hầu hết các phụ huynh có con em gửi ở trường chúng tôi đều đã có thêm nhiều kinh nghiệm, biết cách làm thế nào để nâng cao chất lượng bữa ăn cho con em mình tại gia đình.
Phụ huynh đã thường xuyên quan tâm đến thực đơn của nhà trường hơn, có những phụ huynh đã xin thực đơn của nhà trường để tham khảo.
Nhiều phụ huynh đã trực tiếp xuống bếp dự giao giao nhận thực phẩm, chế biến món ăn của tổ nuôi chúng tôi.
III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận:
Nuôi dưỡng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ đối với trẻ ở độ tuổi mầm non. Nuôi dưỡng tốt là động lực góp phần vào sự phát triển hàng ngày của mỗi con người. Trẻ em cần chăm sóc, nuôi dưỡng tốt để phát triển thể lực và trí lực. Nếu được nuôi dưỡng tốt trẻ sẽ mau lớn, khoẻ mạnh thông minh và học giỏi. Ngược lại, nếu nuôi dưỡng không đúng cách trẻ sẽ bị còi cọc, chậm lớn, chậm phát triển và dễ bị mắc một số bệnh. Vì vậy muốn trẻ phát triển tốt ta phải có cách chăm sóc trẻ đảm bảo cho cơ thể có đủ chất dinh dưỡng, bữa ăn hợp lý, đủ lượng, đủ chất. Dinh dưỡng không hợp lý kể cả thiếu hoặc thừa đều ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, trẻ có thể bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì ...Bởi vì đây là giai đoạn tăng trưởng thể chất rất mạnh mẽ, đặc biệt não bộ, hệ thần kinh của trẻ phát triển vượt trội, nó quyết định quan trọng trong toàn bộ sự phát triển chung của con người. Chính vì vậy, hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non đã được xác định là nhiệm vụ cơ bản.
Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ nói chung và chất lượng nuôi dưỡng trong các trường mầm non nói riêng là rất quan trọng nó góp phần thúc đẩy hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, thế hệ mầm non tương lai của đất nước, góp phần vào sự phát triển thể lực, sức khỏe tạo nền móng phát triển nhận thức, thẩm mỹ... giúp trẻ phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ để có thêm nhiều nhân tài tương lai cho xã hội.
2. Việc áp dụng và khả năng phát triển Sáng kiến kinh nghiệm:
Sáng kiến kinh nghiệm “
Một số biện pháp tham mưu, phối hợp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non”
3. Bài học kinh nghiệm:
- Bản thân tôi là cô nuôi, tôi luôn chấp hành mọi nội quy, quy chế của ngành đề ra, tham gia các hội thi của trường, của xã, của Huyện và của ngành đề ra;
- Bản thân tôi luôn tự học hỏi, tham khảo sách, báo, mạng Internet, tập san " Bếp gia đình" để nâng cao trình độ chuyên môn;
- Là người yêu nghề, mến trẻ và hiểu được tâm sinh lý của trẻ, phải thực sự coi mình là người mẹ hiền, người mẹ thứ hai của các cháu;
- Luôn nghiên cứu thay đổi thực đơn, cải tiến cách chế biến món ăn phù hợp với khẩu vị của trẻ để trẻ ăn hết xuất, ăn ngon miệng.
- Phối hợp chặt chẽ với các chị em trong tổ nuôi, để cùng nhau thống nhất nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.
Trên đây là
“Một số biện pháp tham mưu, phối hợp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non”. Để áp dụng đề tài đạt kết quả tốt hơn kính mong sự giúp đỡ của cấp trên và các bạn đồng nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn.!