Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức, trí, lao, thể. Chính vì vậy việc rèn cho các con kĩ năng tự phục vụ ở trường mầm non là cấp thiết. Đúng vậy ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên mỗi gia đình chỉ có một đến hai con nên dễ dàng chiều chuộng, cung phụng con cái, khiến trẻ không có kỹ năng sống, nhất là kỹ năng tự phục vụ cho bản thân, mà chỉ chú ý đến khâu dạy, ít chú ý đến kỹ năng ăn uống, kỹ năng học tập, kĩ năng tụ phục vụ bản thân kỹ năng sử dụng đồ dùng…Vì vậy vai trò của giáo viên rất quan trong đối với trẻ. Với lòng yêu nghề mến trẻ, sẵn sàng khắc phục những khó khăn để tập cho trẻ có những kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ, từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ thông qua các hoạt đông hoc, và mọi lúc mọi nơi trên lớp. Theo khảo sát của giáo viên trường Mầm Non phúc Lợi đa số trẻ ở độ tuổi 3-4 tuồi ở nhà đều không có kĩ năng tự phục vụ bản thân và không có ý thức tự giác khi xúc, hay kĩ năng xúc lý do của trẻ ở đây là gì? Đó là do bố mẹ thiếu kiên nhẫn để đợi con sau những bữa ăn, do quá bận rộn với công việc, phần vì yêu mến chiều chuộng con, số còn lại thì vẫn thiếu kĩ năng tự xúc và kĩ năng tự phục vụ bản thân khi ở nhà. Vì vậy chúng tôi là những người giáo viên trực tiếp chăm sóc trẻ sẽ hướng dẫn cho các con hiểu về công dụng của thìa và bát cho trẻ

Hình ảnh thông qua giờ học trên lớp giáo viên tích hợp kĩ năng sử dụng bát và thìa cho trẻ. Thông qua giờ học trẻ được trẻ trải nhiệm công dụng của bát, thìa là đồ dùng không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Làm sao để trẻ nhận thức đúng và sử dụng đúng đồ dùng đó. Giáo viên là người trực tiếp hướng dẫn và thao tác đúng.

Hình ảnh cô thực hiện cho trẻ quan sát

Trẻ nhận biết tay phải thông qua hoạt động cầm thìa
Ngoài ra giáo viên ở lớp còn giúp trẻ nhận biết tay phải, tay trái của bản thân thông qua hoạt động học đó là tay phải cầm thìa, tay trái giữ bát khi trẻ xúc ăn.
Trẻ nhận biết tay trái
thông qua hoạt động cầm bát
Việc giúp trẻ phát triển các kỹ năng tự phục vụ được tích
hợp qua các hoạt động học và tổ chức bữa ăn. Trường Mầm Non Phúc Lợi rất đề cao
việc rèn cho trẻ khả năng tự phục, nhất là tự phục vụ trong ăn uống bằng cách: Tập
cho trẻ cùng cô sắp bàn ăn, sắp thìa, sắp khăn lau tay, khăn lau miệng. Ăn xong
cất bát cất thìa ở vị trí nào, để như thế nào cho đúng, gọn gàng và tiện lợi
nhất.

Các bé mẫu giáo bé C2 đang xúc ăn thật khéo léo

Hình ảnh các bé cất bát đúng nơi quy địnnh
Đúng vậy, kĩ năng tự phục cho trẻ là vô cùng quan trọng không chỉ có kĩ năng tự phục khi ăn mà còn rất nhiều kĩ năng tự phục vụ khác rất được giáo viên chú trọng. Như đeo găng tay, đi tất, đeo khẩu trang, đội mũ đi giầy dép cho trẻ…Tất cả các kĩ năng đó đều được các cô tận dụng và hướng dẫn mọi lúc mọi nơi cho trẻ

Hình ảnh các bé trước khi được thực hành đeo găng tay trên lớp

Các bé đã đeo xong rồi thật khéo léo phải không các bạn!
Để trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt giáo viên cần thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình của trẻ, trao đổi với phụ huynnh để phối hợp chăm sóc và giáo dục trẻ một cách có hiệu quả.