Ngôn ngữ có một vai trò rất quan trọng việc hình thành nhân cách của trẻ. Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh. Thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn cho trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh. Hiểu được điều đó 2 cô giáo lớp mẫu giáo bé C3 trường mầm non Phúc Lợi đã sử dụng rất nhiều phương pháp để phát triển ngôn ngữ các con, trong đó có phương pháp phát triển ngôn ngữ cho bé thông qua giờ kể chuyện.
Thông qua hoạt động kể chuyện, các cô dùng ngôn ngữ của mình để kể lại nội dung tác phẩm, có thể thêm hoặc bớt một số chi tiết nhỏ hoặc một số từ ngữ mà không làm thay đổi hoặc ảnh hưởng đến việc hiểu đúng nội dung, ý nghĩa của câu chuyện để trẻ có thể hiểu. Các cô cũng kết hợp các yếu tố như nét mặt, cử chỉ, điệu bộ, sử dụng các tranh ảnh sinh động để thu hút sự chú ý của bé. Cô đặt hệ thống câu hỏi phù hợp để các bé có thể trả lời, thường xuyên trò chuyện, đàm thoại với bé về nội dung câu chuyện, đặc biệt các bé có thể kể lại câu dưới sự hướng dẫn của cô. Đặc biệt với giờ kể chuyện: “Thức dậy đi nào” các bé rất thích thú được trải nghiệm bằng mắt với hình thức như sa bàn, rối que, diễn rối.
Và sau đây là một số hình ảnh tiết dạy.
Ảnh cô và trẻ cùng vận động bài hát “khám phá khu rừng”
Ảnh cô kể chuyện bằng tranh cho trẻ nghe
Ảnh trẻ xem diễn rối