Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phát triển nhận thức luôn luôn là một trong những lĩnh vực giáo dục được quan tâm chú ý, bới đó là một trong những lĩnh vực rất quan trọng góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Giáo dục phát triển nhận thức không thể không nhắc đến hoạt động nhận biết phân biệt, vì hoạt động nhận biết phân biệt là một hoạt động thể hiện rất rõ sự hiểu biết của trẻ về môi trường xung quanh. Trong hoạt động nhận biết phân biệt bao gồm phân biệt về màu sắc, kích thước, hình dạng, không gian nhưng hoạt động nhận biết phân biệt về màu sắc là một trong những bước khởi đầu quan trọng cho trẻ khi cảm nhận về cái đẹp. Đối với lứa tuổi nhà trẻ 24 - 36 tháng, trẻ chủ yếu nhận biết phân biệt được 3 màu cơ bản đó là màu xanh, màu đỏ và màu vàng. Việc giúp trẻ nhận biết phân biệt tốt 3 màu cơ bản còn là nền tảng vững chắc để sau này trẻ sẽ nhận biết phân biệt nhiều màu khác nhau ở các giai đoạn tiếp theo.
Để trẻ nhận biết phân biệt màu xanh, màu đỏ thông qua hoạt động nhận biết tập nói, đầu tiên tôi chuẩn bị đồ dùng trực quan có màu sắc rõ ràng để thu hút sự chú ý của trẻ vào hoạt động. Khi tổ chức chơi các trò chơi luyện phát âm cho trẻ, tôi chọn trò chơi có nội dung rõ ràng, mang màu sắc cơ bản, trẻ được cầm, được chọn theo yêu cầu của cô và phát âm .
Đối với hoạt động nhận biết phân biệt, tôi sử dụng các đồ dùng đồ chơi có màu sắc, hình dạng, kích thước to nhỏ khác nhau, để giúp trẻ nhận biết phân biệt và gây sự tập trung chú ý của trẻ. Bên cạnh đó, tôi còn lồng ghép xen kẽ các trò chơi tạo hứng thú cho trẻ, tránh sự nhàm chán thờ ơ với đồ vật.
Việc giúp trẻ 24 - 36 tháng tuổi nhận biết và phân biệt tốt ba màu xanh, màu đỏ, màu vàng là rất quan trọng và cần thiết. Bản thân với trách nhiệm là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi Nhà trẻ, tôi hiểu được tầm quan trọng của hoạt động nhận biết phân biệt nói chung và nhận biết phân biệt màu nói riêng có ảnh hưởng rất lớn đến với sự phát triển toàn diện của trẻ.
Tôi thường xuyên gần gũi trẻ, quan sát trẻ, trò chuyện với trẻ ở mọi lúc mọi nơi, để biết được khả năng nhận biết phân biệt màu của trẻ qua từng giai đoạn phát triển. Tôi luôn tạo tâm lý thoải mái cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục tại lớp, với hình thức “Học bằng chơi, chơi mà học”, lấy trẻ làm “trung tâm” trong mọi hoạt động.
Bên cạnh đó tôi luôn kiên trì sửa sai, luyện khả năng nhận biết phân biệt màu cơ bản cho trẻ, để trẻ hiểu và nhận biết phân biệt màu một cách tốt nhất.