Như chúng ta đã biết, ở trường mầm non thông qua các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện. Mỗi hoạt động chăm sóc giáo dục trong chương trình giáo dục mầm non, được được tổ chức theo một hệ thống thống nhất. Cho trẻ làm quen văn học là một trong những hoạt động ở trường mầm non được trẻ yêu thích. Hoạt động làm quen văn học là loại hình nghệ thuật; đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ buổi đầu thơ ấu, trẻ đã sống chan hoà trong không khí lời ru “ ầu ơ “ đầy yêu thương tận tình của bà, của mẹ. Đó chính là trẻ đã được đến với văn học -cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ. Trong đó, truyện là thể loại rất được trẻ yêu thích. Đến với mỗi câu chuyện là trẻ lại được bước vào một thế giới vừa thực,vừa ảo, với bà tiên, ông bụt, với những nhân vật đáng yêu, đáng ghét. Văn học là phương tiện hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng cho trẻ thơ. Với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ nhà trẻ, vốn từ và ngôn ngữ của trẻ đang phát triển mạnh mẽ. Việc tạo cho trẻ được tiếp xúc với tác phẩm văn học, không những giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh mà còn phát triển khả năng tư duy, chú ý, ghi nhớ. Đặc biệt còn giúp trẻ phát triển mạnh mẽ về ngôn ngữ. thông qua các câu chuyện với ngôn ngữ rất giàu hình ảnh và có sắc gợi cảm, không chỉ làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ, mà còn giúp trẻ nhà trẻ nói đủ câu, rõ ràng.
Thật vậy, các bé lớp Nhà trẻ D3 đã rất vui vẻ, hào hứng tham gia hoạt động làm quen văn học- Truyện Rùa con tìm nhà cùng với cô giáo của mình.
Mở đầu hoạt động cô và các bé cùng nhau chơi trò chơi “Con rùa” rất vui vẻ. Cô giáo trò chuyện với các bé về trò chơi! Để giúp các bé biết được nhà của rùa ở đâu, cô giáo đã kể cho các bé nghe câu chuyện Rùa con tìm nhà.
( Cô kể chuyện diễn cảm cho trẻ nghe)
Các cô kể chuyện thật hay, diễn cảm. Bé nào cũng thích thú với câu chuyện cô kể.
( Cô kể chuyện vớisa bàn quay)
Đề các bé có thể hiểu rõ hơn câu chuyện, cô giáo đã kể lần nữa với sa bàn quay đẹp mắt. Bé nào bé nấy đều tròn xoe mắt, chăm chú theo dõi câu chuyện. Thông qua các câu hỏi đàm thoại các bé nhớ hơn các nhân vật cũng như diễn biến của câu chuyện.
Các cô giáo còn sáng tạo trong cách kể chuyện, cô chia lớp thành hai nhóm đẻ kể chuyện cho bé nghe. Một nhóm được vào góc Bé kể chuyện, nghe cô kể chuyện với quyển sách truyện đa năng. Một nhóm được nghe cô kể chuyện với chiếc ô xinh xắn.
( Cô kể chuyện với ô)
Tiết học khép lại với nhiều niềm vui và một chút tiếc nuối. Mỗi hoạt động trên lớp là một trải nghiệm tuyệt vời mà các cô dành cho các bé, để “mỗi ngày đến lớp của bé là một ngày thật vui”.