Việc
giáo dục đạo đức nhân cách cho thế hệ trẻ là một quá trình lâu dài liên tục,
diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối quan hệ xã
hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn
luôn đòi hỏi có sự phối hợp, kết hợp của nhiều lực lượng đoàn thể xã hội và
nhất là đòi hỏi sự quan tâm thực sự sâu sắc của
mọi người trong xã hội.
Ý nghĩa sâu sắc của việc phối hợp
giáo dục đã được Bác Hồ chỉ ra từ lâu:
“ Giáo dục trong nhà trường chỉ là một
phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc
giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến
mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không
hoàn toàn ” ( Trích bài nói tại Hội
nghị cán bộ Đảng trong ngành giáo dục tháng 6/ 1957 ).
Chúng ta đều biết rằng trong thực tế,
trong môi trường xã hội mà trẻ sống, học tập và phát triển; bên cạnh các
mặt tác động, các ảnh hưởng tích
cực luôn hàm chứa các yếu tố ngẫu nhiên
và với trình độ thiếu từng trải, ít vốn sống lại hiếu động, trẻ dễ bắt chước
theo, vi phạm các chuẩn mực, tác động tiêu cực đến sự phát triển nhân cách của
trẻ. Nhất là khi thiếu sự phối hợp đúng đắn, thiếu sự thống nhất tác động giáo
dục, thậm chí có sự đối nghịch giữa nhà trường và xã hội hoặc gia đình thì hậu
quả xấu trong giáo dục sẽ xuất hiện, nếu không kịp thời khắc phục hậu quả sẽ
rất tai hại.
Trong lý luận cũng như trong thực
tiễn giáo dục, sự thống nhất tác động giáo dục từ nhà trường, gia đình và xã
hội được xem là vấn đề có tính nguyên tắc đảm bảo cho mọi hoạt động giáo dục có
điều kiện đạt hiệu quả tốt.
Trong việc tổ chức kết hợp các lực
lượng giáo dục, gia đình có vai trò và tác động vô cùng quan trọng, là trọng
tâm của các hoạt động kết hợp. Gia đình là nơi trẻ được sinh ra, lớn lên và hình thành nhân cách
của mình. Ảnh hưởng giáo dục của gia đình đến với trẻ là sớm nhất. Giáo dục con
cái trong gia đình không phải chỉ là việc riêng tư của bố mẹ, mà còn là trách
nhiệm đạo đức và nghĩa vụ công dân của những người làm cha mẹ. Nó được xác định
trong nhiều văn bản pháp luật ở nước ta hiện nay như trong Hiến pháp (1992), Luật
Hôn nhân và gia đình (1986), Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em (1991)…gắn
với quan hệ máu mủ ruột thịt và tình yêu sâu sắc của cha mẹ với con cái nên
giáo dục gia đình mang tính xúc cảm mạnh mẽ, có khả năng cảm hóa rất lớn. Tùy vào điều kiện kinh tế, đời sống của
mỗi gia đình mà việc tiến hành giáo dục trong các giai đoạn phát triển của
trẻ có các nội dung, hình thức, nhiệm vụ
khác nhau:
- Ngay từ lứa tuổi mầm non, cha mẹ cần phối hợp với
nhà trường quan tâm đến các mặt sau đây của trẻ: Chế độ ăn uống, chế độ sinh
hoạt, việc rèn luyện các giác quan, phát triển ngôn ngữ, việc dạy trẻ cách ứng
xử đúng đắn, giáo dục lòng thương yêu đối với sự vật và con người xung quanh
mình.
- Khi các em vào trường tiểu học,
công việc học tập trở thành nhiệm vụ lao động chủ yếu. Vì vậy các bậc cha mẹ
phải quan tâm tạo điều kiện thuận lợi như giúp các em rèn luyện các nề nếp thói
quen học tập, vệ sinh, mua sắm đồ dùng học tập đầy đủ…
- Khi các em lên trung học cơ sở,
nhiệm vụ học tập càng nặng nề, thời gian đầu tư cho việc học tăng thêm, đồng
thời quan hệ bè bạn, quan hệ xã hội phức tạp hơn. Ngoài việc quan tâm đến kết
quả học tập của trẻ, cha mẹ nên dành thời gian chú ý đến các mối quan hệ của
con cái với bạn bè, kịp thời phát hiện những lệch lạc do bạn xấu rủ rê, chú ý
đến sự phát triển năng khiếu, định hướng việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với
năng lực của con mình.
- Ở trung học phổ thông, về mặt sinh
lý cơ thể cũng như đời sống tâm lý của
trẻ có những biến đổi rất mạnh mẽ, chuyển từ trẻ con sang người lớn. Đây là
thời kỳ khủng hoảng trong quá trình phát triển của tuổi thanh thiếu niên. Ở giai đoạn này, các em thường
muốn thử nghiệm khả năng, mong muốn của cá nhân mình vào thực tiễn cuộc sống. Trong
khi vốn sống còn nghèo nàn, khả năng suy xét nông cạn nên thường dẫn đến những
va vấp, gây những hậu quả tai hại cho bản thân và gia đình. Trong điều kiện của
nền kinh tế thị trường, nhiều em ở độ tuổi này đã sa vào các tệ nạn xã hội như
trộm cắp, trấn lột, nghiện hút… làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Để việc giáo dục gia đình có hiệu
quả tốt, các bậc cha mẹ cần quan tâm xây dựng một gia đình đầy đủ toàn vẹn,
trong đó mọi thành viên có nghĩa vụ và trách nhiệm với nhau.
Xây dựng một phong cách sinh hoạt có
nề nếp, phù hợp nhu cầu hứng thú nhằm phát huy những mặt tích cực của trẻ. Đặc
biệt cha mẹ, người lớn phải giữ uy tín vai trò gương mẫu của mình trong gia đình
và ngoài xã hội.
Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhà trường, đoàn thể
để nắm được mục đích giáo dục, có sự phối hợp chặt chẽ. Cụ thể:
Tham gia tích cực vào hội phụ huynh của trường, quan tâm giúp đỡ nhà trường xây dựng
cơ sở vật chất, các phương tiện dạy học để nhà trường có điều kiện nâng cao
chất lượng giáo dục. Những cuộc họp do nhà trường tổ chức, các bậc phụ huynh
cần đi đầy đủ để nắm được yêu cầu giáo dục của nhà trường mà có sự kết hợp. Gia
đình cần xây dựng truyền thống “tôn sư trọng đạo”, bảo vệ uy tín thầy cô giáo,
tránh các hành vi coi thường thầy cô giáo trước mặt con cái…
Trong sự phát triển nguồn nhân lực cho đất nước đang
đổi mới hiện nay, rõ ràng nổi lên yêu cầu cấp bách là nâng cao chất lượng người
lao động, đào tạo nhân tài, đào tạo con người có nhân cách phù hợp với xã hội
mới. Để hình thành được những con người như vậy cần có sự kết hợp nhịp nhàng
đồng bộ và hỗ trợ giữa ba môi trường giáo dục : gia đình - nhà trường và xã
hội, tác động mạnh vào việc phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em. Muốn tạo
ra mối liên kết chặt chẽ đó, nhà trường cần phải phát huy vai trò trung tâm, tổ
chức phối hợp dẫn dắt nội dung, phương pháp giáo dục của gia đình và các lực
lượng trong xã hội. Bởi lẽ nhà trường là một tổ chức chuyên biệt đối với công
tác giáo dục, được sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng và nhà nước, nắm vững quan
điểm, đường lối, mục tiêu bồi dưỡng đào tạo con người xã hội chủ nghĩa. Mặt
khác, nhà trường luôn luôn có đội ngũ thầy cô giáo- những chuyên gia sư phạm có
trình độ, năng lực đạo đức…đã được đào tạo có hệ thống, đã được tuyển chọn kỹ
càng. Giáo dục nhà trường trong mọi thời đại có chức năng cơ bản là truyền thụ
tri thức văn hóa, mở mang trí tuệ cho học sinh. Kho tàng tri thức văn hóa đó từ
bao thế hệ rút kết lại. Nhờ nắm vững những tri thức văn hóa cơ bản này mà thế
giới quan khoa học và nhân sinh quan biện chứng của các em được hình thành và
phát triển một cách vững vàng.
Để thống nhất và tập hợp được sức mạnh của toàn xã hội
trong việc giáo dục thế hệ trẻ, nhà trường một mặt phải làm tốt việc giảng dạy
giáo dục của toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà trường. Mặt khác, phải phối
hợp chặt chẽ với gia đình, với các tổ chức xã hội hướng vào một số công việc cụ
thể sau đây:
- Đưa nội dung, mục tiêu giáo dục trong nhà trường vào
các tổ chức xã hội trong địa phương như đoàn thanh niên , hội phụ nữ, hội cựu
chiến binh, câu lạc bộ những người cao tuổi…nhằm thống nhất định hướng tác động
đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.
- Phát huy vai trò nhà trường là trung tâm văn hóa
giáo dục của địa phương, tổ chức việc phổ biến các tri thức khoa học kỹ thuật,
văn hóa xã hội…đặc biệt là những kiến thức biện pháp giáo dục trẻ trong điều
kiện xã hội phát triển theo cơ chế thị trường đang rất phức tạp cho các bậc cha
mẹ, giúp họ hiểu được đặc điểm trong đời sống, tâm sinh lý của trẻ hiện nay.
- Phối hợp với địa phương tổ chức cho học sinh tham
gia tích cực vào các hoạt động văn hóa xã hội như: xóa đói giảm nghèo, dân số
kế hoạch hóa gia đình, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng gia đình văn hóa mới…nhằm góp
phần cải tạo môi trường gia đình và xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
- Giúp địa phương theo dõi tiến trình, đánh giá kết
quả của việc giáo dục thanh thiếu niên, phân tích các nguyên nhân, đề xuất các
biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả và sự phối hợp chặt chẽ giữa các môi trường
giáo dục.
Toàn bộ công tác giáo dục thế hệ trẻ được xem xét và
thực hiện như một bộ phận của quá trình xã hội tổng thể. Trong đó mỗi bộ phận
trong cơ cấu xã hội ( gia đình, nhà trường, các đoàn thể cơ quan văn hóa xã
hội…) đều phải thực hiện tốt các chức năng giáo dục phù hợp với đặc điểm và sở
trường của mình. Tất nhiên mỗi cơ quan đoàn thể xã hội đều có những chức năng
đặc thù của mình, nhưng tập trung lại cũng chỉ để phục vụ đời sống vật chất và
tinh thần của con người. Do đó, tự phát hay tự giác, trực tiếp hay gián tiếp
các tổ chức đoàn thể đã tham gia đan kết
vào nhau trong hoạt động giáo dục đối với mọi lứa tuổi. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
và Đội TNTP là các tổ chức thu hút các em thường xuyên sinh hoạt với chức năng đặc
biệt về giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, nhân sinh quan cho thế hệ tương
lai. Các đoàn thể khác như Công đoàn, Chi cục dân số gia đình trẻ em, Hội liên
hiệp phụ nữ…thông qua các hoạt động chính trị xã hội có thể đóng góp tích cực
vào quá trình giáo dục phát triển nhân cách cho học sinh.
Ví dụ: Phổ biến kiến thức nuôi dạy con cho các bậc cha
mẹ, kinh nghiệm thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động phong trào xã hội tạo
điều kiện cho trẻ được tiếp xúc, cùng hoạt động với người lớn, qua đó hình
thành được kinh nghiệm sống cá nhân. Trong việc tổ chức quá trình giáo dục, nhà
trường thông qua hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể xã hội để thu hút các nhân
sĩ, các nhà khoa học, các anh hùng chiến sĩ tham gia vào các hoạt động của nhà
trường dưới nhiều hình thức: Báo cáo viên, người đỡ đầu, người tài trợ, cố vấn
cho các hoạt động văn hóa khoa học, nghệ thuật của học sinh. Các hoạt động tổ
chức với nội dung đa dạng phong phú giúp các em mở rộng tầm mắt, tiếp thu các
kinh nghiệm của những thế hệ đi trước, hình thành vốn sống của cá nhân. Đặc
biệt là những tấm gương sáng về ý chí nghị lực trong học tập và chiến đấu của
những người đi trước sẽ là niềm tự hào, tác động mạnh đến hình thành nhân cách
của trẻ. Ở nhiều địa phương, nhiều tổ chức kinh tế - xã hội đã tài trợ cho các
hoạt động của nhà trường như hỗ trợ trẻ em nghèo, mua sắm thiết bị dạy học, cử
người hướng nghiệp cho học sinh, giúp nhà trường tô chức các hoạt động nội,
ngoại khóa có chất lượng hơn. Tất nhiên dù kết hợp với hình thức nào vẫn phải
nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục, xem việc phục vụ cho các hoạt động giáo
dục là trọng tâm không sa vào hình thức, chạy theo phong trào.
Tóm lại, việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã
hội đối với việc chăm sóc giáo dục trẻ đã trở thành một trong những nguyên tắc
cơ bản của nền giáo dục xã hội chủ
nghĩa. Sự phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục trên, trước là để đảm bảo sự
thống nhất trong nhận thức cũng như hoạt động giáo dục cùng một hướng, một mục
đích, một tác động tổ hợp, đồng tâm tạo sức mạnh kích thích, thúc đẩy quá trình
phát triển nhân cách của trẻ, tránh sự tách rời mâu thuẫn, vô hiệu hóa lẫn nhau
gây cho các em tâm trạng nghi ngờ, hoang mang, dao động trong việc lựa chọn,
định hướng các giá trị tốt đẹp của nhân cách. Sự phối hợp gia đình, nhà trường,
xã hội có thể diễn ra dưới nhiều hình thức. Vấn đề cơ bản hàng đầu là tất cả
các lực lượng giáo dục phải phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tạo ra
những mối quan hệ phối hợp vì mục tiêu giáo dục đào tạo thế hệ trẻ thành những
người công dân hữu ích cho đất nước.
Sưu tầm