Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam luôn là tấm gương sáng để mỗi con người Việt Nam phấn đấu noi theo. Cho đến ngày nay đã có rất nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, học tập và làm theo lời Bác trên khắp cả nước. Tất cả mọi người đều muốn đóng góp một phần công sức, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh và phát triển.
“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây trên đất
Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”
Trong đó phải kể đến những thầy giáo, cô giáo mang trên mình sứ mệnh trồng người, những người không quản nhọc nhằn, vất vả vì đàn em thân yêu. Tôi muốn nói đến một người như thế, một tấm gương học tập và làm theo lời Bác.Đó chính là người chị cả của chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường mầm non Phúc Lợi thân thương.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường mầm non Phúc Lợi là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, làm theo lời Bác, điển hình trong công tác quản lý. Hơn 25 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, từ một cô giáo trẻ còn nhiều bỡ ngỡ, đến nay trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ của chị. Tốt nghiệp khoa Giáo dục mầm non Cao đẳng Sư phạm NT-MG TW Hà Nội, chị về công tác tại các cơ sở giáo dục khác nhau trong quận Long Biên. Từ trường Mầm non Việt Hưng , trường Mầm Non Phúc Đồng, đến trường mầm non Phúc Lợi. Tiếp theo đó, chị đã tốt nghiệp khoa giáo dục mầm non trường Đại học sư phạm Hà Nội và hiện nay, chị đã tốt nghiệp và có bằng Thạc sĩ Quản lý giáo dục trường Đại Đại học sư phạm Hà Nội. Chị đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố và nhiều năm liền đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
Trường mầm non Phúc Lợi được xây mới và công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2013. Một ngôi trường mới, và một mô hình mới đòi hỏi người quản lý phải có bản lĩnh, tận tụy, năng động và sáng tạo để dẫn dắt tập thể. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm.
Đồng thời, luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện để họ công tác tốt. Cô đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Đặc biệt, cô vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, bằng pháp chế; hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của Nhà nước và ngành giáo dục; thực hiện tốt công tác phối hợp với Công đoàn cơ sở, sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường. Để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, ngoài trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, bản thân cô tự trau dồi chuyên môn, tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hiệu trưởng; các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức để nắm bắt tình hình, cải tiến công tác quản lý tại đơn vị mình. Nhờ vậy, trong những năm qua công tác quản lý của trường luôn thường xuyên được đổi mới một cách rõ rệt. Ngoài ra, cô còn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, viết sáng kiến chuyên môn …để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường
Với cương vị là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành của địa phương, đề cao trách nhiệm chủ động trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chú trọng việc “Học tập” đến “làm theo” từ đó tạo ra chuyển biến rõ nét về nhận thức trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên và quần chúng trong trường học. Cô đã chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục, trong đó nổi bật là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Từ những lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng đầy trách nhiệm đến những cử chỉ nhỏ nhất trên sân trường như: tự tay nhặt giấy loại bỏ vào thùng rác, tạo thành thói quen cho mỗi thầy cô giáo, học sinh nhà trường; đến thiết kế trồng, chăm sóc, bảo vệ bồn hoa cây cảnh khuôn viên nhà trường; đôn đốc, hướng dẫn mỗi thầy, cô giáo, học sinh học theo Bác tiết kiệm sử dụng điện, nước…, cô đều quán triệt và gương mẫu thực hiện.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cô thường xuyên có kế hoạch tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn , kiến tập để chị em trao đổi rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau . Động viên chị em tìm tòi , nghiên cứu thêm các tài liệu qua sách vở , mạng internet, quan tâm tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cô đã động viên giáo viên học tin học, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục mầm non Thủ đô và hội nhập Quốc Tế. Cô thường xuyên dự giờ thăm lớp từ đó giải đáp, làm rõ vấn đề mà giáo viên còn khó khăn, cô cũng luôn sẵn sàng trả lời, gợi ý cho giáo viên những cách làm hay, sáng tạo trong giảng dạy. Với sự quan tâm sát sao, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời với các giờ học và hoạt động của giáo viên nên chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Cô luôn tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích giáo viên đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy. Trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp, cô luôn quan tâm động viên chia sẻ kinh nghiệm cho giáo viên
Là người đứng đầu chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của nhà trường, cô không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp giáo dục và diện mạo của ngôi trường ngày một khang trang, sạch, đẹp mà còn tham mưu với các cấp lãnh đạo tu sửa cơ sở vật chất, tôn tạo sân chơi vận động cho bé và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Là người đứng đầu đơn vị, cô luôn gương mẫu, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Cô sắp xếp công việc một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Mỗi công việc trong trường đều được cô giải quyết thấu đáo, công việc có khó khăn đến đâu cũng được cô tháo gỡ. Cô có phong thái của một nhà lãnh đạo, biết quan sát và không ngừng học hỏi. Cô còn là một người dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Là một Hiệu trưởng nhưng cô rất say chuyên môn. Ngoài ra, cô luôn khuyến khích chúng tôi tìm tòi, sáng tạo làm đồ dùng dạy học cho trẻ. Cô luôn sẵn sàng tư vấn về kinh nghiệm quản lý, kiến thức chuyên môn với đồng nghiệp. Đặc biệt, cô luôn quan tâm đến những giáo viên mới về trường - người cần sự giúp đỡ nhất, cô luôn sát sao, dìu dắt về chuyên môn giúp họ tiến bộ hơn. Cô thường xuyên dự giờ và đóng góp ý kiến giúp mỗi giáo viên tiến bộ hàng ngày. Ở bên cô, chúng tôi thấy mình được trưởng thành hơn mỗi ngày
Một điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Cô dành cho chúng tôi những lời động viên, khích lệ, những lời góp ý chân thành nhất. Đó không đơn giản là quan hệ lãnh đạo với cấp dưới mà là tình bạn, tình đồng chí, tình anh chị em cao cả. Hội đồng giáo dục nhà trường đều quý mến cô Hiệu trưởng, bởi cô là một tấm gương sáng trong công tác quản lý, tạo sức mạnh bằng tinh thần đoàn kết với tác phong giản dị, yêu thương và luôn giúp đỡ đồng nghiệp một cách chân tình.
Với những kết quả đạt được, hàng năm qua bình xét cán bộ, đảng viên.. cô được Ủy ban nhân dân phường tặng giấy khen, Đảng viên hoàn thành xuất sắc, hoàn thành Tốt nhiệm vụ. Cô thực sự là bông hoa tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” .
Trong suốt những năm tháng công tác giảng dạy, khi còn là 1 giáo viên những với tâm huyết của mình, Cô đã đạt được rất nhiều các thành tích cao đáng ghi nhận:
- Đạt Giáo viên dạy giỏi cấp Quận các năm học: 1999-2000, 2001-2002,2003-2004
- Đạt giải Nhất giáo viên dạy giỏi năm học 2003-2004.
- Đạt giải Ba Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2004-2005.
Khi đã ở cương vị hiệu phó - một người cán bộ quản lý, Cô vẫn không ngừng học tập, phấn đấu để nâng cao năng lực của mình, Cô đã đạt được một số thành tích tiêu biểu:
- Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học: 2009-2010, 2010-2011, 2011-2012, 2012-2013.
- SKKN đạt loại C do Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận.
Khi đã ở cương vị hiệu trưởng - một người cán bộ quản lý, Cô vẫn không ngừng học tập, phấn đấu để nâng cao năng lực của mình, Cô đã đạt được một số thành tích tiêu biểu:
- Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học: 2013-2014, 2014-2015, 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020, 2010-2021.
Tôi thầm nghĩ phẩm chất quan trọng của một người giáo viên là lòng yêu nghề. Yêu nghề là cơ sở, là nền tảng cho những phẩm chất đạo đức khác. Yêu nghề mới có khát vọng tìm kiếm biện pháp cải tiến giảng dạy, cải tiến công tác quản lý. Những điều đó luôn hội tụ ở cô Châu, một người có năng lực, hết lòng với công việc, có lối sống hòa đồng, gần gũi được đồng nghiệp, phụ huynh và trẻ yêu mến, thật xứng đáng là tấm gương mẫu mực để đồng nghiệp, mọi người học tập và noi theo. Đối với chúng tôi, Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa– Hiệu trưởng nhà trường không chỉ là người lãnh đạo nhiệt huyết, tận tâm đầy năng lực, một đồng chí thẳng thắn chân tình, một người “Mẹ thứ hai” gần gũi yêu thương. Hơn thế nữa là một người nếu soi vào Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là lòng “ Yêu thương con người” được thể hiện qua hoạt động từ thiện mà cô thường xuyên tham gia đóng góp ủng hộ bẳng cả tấm lòng, tình yêu thương.
Ai đó đã từng nói: “Một thầy cô giáo như ngọn nến đốt chính mình để soi rọi cho người khác”. Không hiểu sao mỗi lúc ngẫm nghĩ về câu nói ấy, trong lòng tôi và các đồng nghiệp trong trường lại nghĩ đến người bí thư chi bộ, hiệu trưởng của mình. Đối với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa không chỉ là một người lãnh đạo nhiệt huyết tận tâm đầy năng lực, người chị cả thẳng thắn chân tình mà còn là một tấm gương sáng để chúng tôi học tập, rèn luyện, cống hiến nhiều hơn cho mái trường mầm non Phúc Lợi thân thương này.